Hủy
Thế giới

Israel mở rộng quyền hạn chưa từng thấy cho thủ tướng

Thứ Ba | 14/08/2012 07:36

Sửa đổi này có ý nghĩa quan trọng ở thời điểm hiện tại, trong bối cảnh Israel có thể mở các cuộc tấn công chống lại Iran trong vòng vài tháng tới.
 

Nội các Israel hôm nay 14/8 chấp nhận mở rộng quyền hạn của thủ tướng, giúp ông có thể kiểm soát tốt hơn công việc của các bộ trưởng. Đây cũng là những sửa đổi đầu tiên trong các quy định của nội các Israel kể từ khi giành được độc lập vào năm 1948.

Theo giới truyền thông, những thay đổi mới này cho phép thủ tướng quyết định những bộ trưởng vắng mặt trong các cuộc họp của chính phủ sẽ không được phép bỏ phiếu vắng mặt, song vẫn có thể bỏ phiếu trong trường hợp họ ủy quyền cho một bộ trưởng khác thay mặt trong cuộc họp.

Ngoài ra, sửa đổi mới cũng cho phép thủ tướng thay đổi chương trình nghị sự do các bộ trưởng đưa ra trước đó. Thủ tướng cũng được phép quyết định tổ chức hoặc hủy bỏ cuộc họp của nội các "với lý do đặc biệt, được thông báo trước với chủ tịch nội các".

Đặc biệt, trong lần tăng cường quyền lực cho thủ tướng lần này của Israel, thủ tướng có thể đệ trình liên tục một vấn đề lên nội các cho đến khi nó được thông qua, mặt khác, ông cũng có thể loại bỏ một vấn đề trong chương trình nghị sự theo quyết định riêng của mình mà không cần phải thông qua các bộ trưởng.

Chủ tịch Đảng Lao động, ông MK Shelly Yachimovich, cảnh báo quyết định mở rộng quyền lực chưa từng có cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu lần này sẽ làm gián đoạn quá trình đưa ra quyết định của nội các, đồng thời giúp ông có được quyền lực gần như tuyệt đối trong chính phủ.

"Ông Netanyahu đã quên rằng trong nhà nước Israel, những vấn đề như vậy không thể do một người quyết định, thậm chí là la hai người. Những thay đổi về quyền hạn thủ tướng đó sẽ gây nguy hiểm cho nền dân chủ của Israel", ông Yachimovich nói.

Nguồn Globes/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới