Hủy
Thế giới

Kỳ nghỉ đông sắp tới sẽ "vớt vát" tình hình tiêu dùng

Nguyên Hồ Thứ Tư | 18/10/2023 11:19

Cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng năm nay ưu tiên mua hàng không phải quà tặng. Ảnh: Getty Images.

Người mua sắm dự kiến ​​chi nhiều hơn cho các sản phẩm mùa lễ hội và các hộ gia đình có thu nhập trung bình - cao sẽ chi tiêu nhiều nhất.
 

Theo báo cáo mới nhất từ Deloitte, chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ vào mùa đông năm nay lần đầu tiên tăng trở lại và thậm chí vượt qua mức trước đại dịch. Tuy nhiên điều đáng ngạc nhiên là người tiêu dùng sẽ không vung tiền cho quà tặng Giáng sinh.

Những tháng cuối năm như tháng 11 và tháng 12 là khi người mua sắm “điên cuồng" càn quét các cửa hàng, tận dụng những ưu đãi, mã giảm giá cho các mặt hàng theo mùa, bao gồm cả quà tặng. Chỉ riêng 2 tháng này cộng lại cũng đã đóng góp đến 1/5 doanh thu cả năm của các nhà bán lẻ hàng tiêu dùng.

Đứng trước mùa lễ hội cận kề, tưởng chừng như các hộ gia đình phải dè chừng ví tiền của mình vì lạm phát và các khoản thanh toán cần được ưu tiên khác. Nhưng Khảo sát bán lẻ trong kỳ nghỉ lễ Deloitte năm 2023, đã thăm dò ý kiến ​​của 4.330 người tiêu dùng từ ngày 30/8 đến ngày 8/9, cho thấy người mua sắm rất háo hức bắt đầu chi tiêu trong kỳ nghỉ.

 

Đáng chú ý, người tiêu dùng dự kiến ​​chi trung bình 1.652 USD cho các giao dịch mua hàng liên quan đến kỳ nghỉ lễ, tăng 14% so với năm ngoái và vượt qua mức trung bình 1.496 USD mà họ chi tiêu trong năm 2019.

Ông Lupin Skelly, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bán lẻ của Deloitte, cho biết có 3 yếu tố có thể góp phần vào sự gia tăng này. Nhiều người tiêu dùng sẽ tích cực “ăn lễ" (95% so với 92% vào năm 2022 và 88% vào năm 2021), phần lớn người mua sắm dự kiến chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm mùa lễ hội và các hộ gia đình có thu nhập từ trung bình đến cao sẽ là những người chi tiêu nhiều nhất.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng năm nay ưu tiên mua hàng không phải quà tặng.

“Có tới 82% người mua hàng cho biết họ dự định chi tiêu cho những món hàng không phải quà tặng như đồ trang trí. Tỉ lệ này tăng từ 77% vào năm ngoái.” Ông Skelly cho biết, mặc dù chưa hoàn toàn trở lại mức 88% của năm 2019, nhưng số liệu đang nhích dần lên trong năm nay.

Mặc dù chi tiêu quà tặng vẫn được dự đoán sẽ tăng 9% so với năm ngoái nhưng báo cáo cho biết mọi người có kế hoạch mua ít hơn một món quà so với năm ngoái. Để so sánh, chi tiêu cho các mặt hàng không phải quà tặng như quần áo gia đình, đồ đạc trong nhà và đồ trang trí được dự báo sẽ tăng 25% trong năm nay so với năm 2022.

Ngay cả khi các nhà bán lẻ cố gắng đẩy nhanh thời gian bắt đầu kỳ mua sắm lễ hội sang tháng 10, báo cáo cho biết 2/3 số người mua sắm trông đợi kỳ nghỉ vẫn có kế hoạch bắt đầu săn hàng giảm giá vào sau Lễ Tạ ơn, ngày Black Friday và Cyber Monday để mua được những món hời. 

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao nhà phố thương mại Singapore có giá "trên trời"?

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới