Hủy
Thế giới

Lợi thế cạnh tranh dần nghiêng về phía Mỹ nhiều hơn Trung Quốc

Thứ Năm | 29/03/2012 08:26

Mỹ đang cạnh tranh hơn với Trung Quốc khi các doanh nghiệp thấy ít hơn lợi ích của việc dịch chuyển đầu tư ra nước ngoài, theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ.
 

"Chúng ta đang thấy sự thay đổi đầy hứa hẹn trong vị thế cạnh tranh tương đối giữa 2 nền kinh tế," Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner phát biểu tại cuộc họp ủy ban quốc hội, chỉ ra số doanh nghiệp công bố kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất trở lại Mỹ từ Trung Quốc do chi phí tăng nhanh chóng.

Theo ông Geithner, mọi người đang thử đánh giá lại nhận thức về thực tế rằng sân chơi cạnh tranh đang chuyển một chút về phía có lợi cho Mỹ và đánh giá lại giá trị của đầu tư và xây dựng cơ sở tại Mỹ.

Ông Geithner cũng bảo vệ các biện pháp xử lý thương mại với Trung Quốc của chính phủ. Ông cho rằng họ đã tích cực trong việc đương đầu với hoạt động thương mại bất bình đẳng của Bắc Kinh tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và áp thuế đáp trả giá không công bằng và hàng nhập khẩu được bảo hộ trợ cấp từ Trung Quốc.

Các nhà lập pháp Mỹ cáo buộc Trung Quốc giữ đồng tiền của mình thấp hơn giá trị để thúc đẩy xuất khẩu và hỏi ông Geithner lý do tại sao chính quyền Obama thất bại trong việc công nhận Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ.

Ông Geithner cho biết không hề có sự nhượng bộ nào trong các quyết định của chính phủ và nói: "Điều vô cùng quan trọng với chúng ta là Trung Quốc tiếp tục để tỷ giá hối đoái của họ tăng so với USD. Chúng tôi nhất trí rằng để cho họ một số lựa chọn để đi tiếp."

Nguồn DVT/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới