Hủy
Thế giới

Marc Faber: Trung Quốc tăng trưởng 4% là hợp lý

Thứ Năm | 13/03/2014 22:29

Kinh tế Trung Quốc sẽ phát triển mạnh nếu tăng trưởng chậm lại cùng với nguy cơ bong bóng tín dụng thấp hơn.
 

Marc Faber cho biết, nền kinh tế Trung Quốc chỉ đang tăng trưởng nhỉnh hơn một nửa mức mục tiêu đề ra. Ông cho rằng, mặc dù tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm hơn so với báo cáo nhưng mức tăng trưởng 4% cũng không quá tệ, và kinh tế Trung Quốc sẽ tốt hơn nếu tăng trưởng chậm với nguy cơ rủi ro tín dụng giảm xuống.

Ông nói: “Kinh tế tăng trưởng 4% mà không tồn tại nguy cơ bong bóng tín dụng sẽ tốt hơn tăng trưởng 8% với khối bong bóng tín dụng khồng lồ dẫn đến những vấn đề lớn hơn cho nền kinh tế. Trung Quốc có nguy cơ bong bóng tín dụng rất cao”.

Năm 2014, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế sẽ ở mức 7,5%, thấp hơn so với tăng trưởng quý 4/2013 là 7,7%.

Marc Faber là chuyên gia tài chính nổi tiếng với báo cáo Gloom, Boom & Doom, người đã dự báo chính xác về sự sụp đổ tất yếu của thị trường chứng khoán năm 1987.

Ông Faber khuyên các nhà đầu tư nên xem xét tình trạng sụt giảm của thị trường chứng khoán và giá cả hàng hóa Trung Quốc để đưa ra những đánh giá đúng về thực trạng của nền kinh tế nước này. Dữ liệu nhập khẩu từ các đối tác cũng cho thấy, xuất khẩu của Trung Quốc rất khó tăng trưởng.

Khoản nợ doanh nghiệp không trả được đầu tiên của Trung Quốc làm dấy lên mối lo ngại rằng, nước này sẽ nhanh chóng phải đối mặt với 1 cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ.

Nhiều người cho rằng, khoản nợ này không đáng lo ngại vì chính phủ Trung Quốc có khả năng chống đỡ và bảo lãnh cho các công ty có rủi ro về các khoản nợ không trả được. Tuy nhiên, ông Faber không đồng tình với quan điểm trên với lưu ý rằng, chính phủ các nước chỉ luôn cố thể hiện khả năng kiểm soát tình hình.

Theo ông Faber, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đóng vai trò rất quan trọng đối với thế giới. Tuy nhiên, hiệu suất kinh tế toàn cầu càng giảm thì căng thẳng địa chính trị càng gia tăng và số tiền Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ Fed bơm ra thi trường càng nhiều.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới