Hủy
Thế giới

Mục đích đề xuất tăng lương của chính phủ Nhật Bản

Thứ Năm | 09/01/2014 08:33

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết sau gần 2 thập kỷ trì trệ, triển vọng kinh tế Nhật Bản sẽ bừng sáng hơn với “mức tăng lương đáng kinh ngạc”.
 

Trong một bài xã luậnđược đăng trên trang web World Economic Forum và Project Syndicate tuần này, thủtướng Abe tuyên bố chính phủ đã tiến xa hơn trong việc tìm kiếm sự đồng thuậnvới doanh nghiệp và người lao động nhằm tăng lương cho người lao động và thúc đẩytăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn.

Nhật Bản, nền kinh tế lớnthứ 3 thế giới, được cho là đã chìm trong 2 thập kỷ tồi tệ bởi giảm phát vàtăng trưởng kinh tế kém.

Các nhà kinh tế cho biết,triển vọng kinh tế của Nhật Bản đã được cải thiện hồi cuối năm ngoái nhờ cácchính sách kích thích tài khóa và tiền tệ tích cực. Để đạt được triển vọng tăngtrưởng trong dài hạn, Tokyo cần phải nâng mức tăng lương nhằm thoát khỏi tìnhtrạng giảm phát và thực hiện cải cách cơ cấu.

Theo ông Abe “Với mứclương như hiện nay, người lao động Nhật Bản đã mất 34,3 nghìn tỷ yên (tươngđương với 324 tỷ USD) trong 1,5 thập kỷ qua, một con số lớn hơn nhiều so vớităng trưởng GDP hàng năm của Đan Mạch, Malaysia và Singapore. Chỉ khi xu hướngnày được cải thiện thì nền kinh tế Nhật Bản mới có thể tiếp tục tăng trưởng dàihạn”.

Ông Abe cho biết hiện chínhphủ, doanh nghiệp và người lao động đã tìm được sự đồng thuận bước đầu để nângmức lương và thưởng.

“Thông thường mức lươngđược xác định bởi quản lý và người lao động. Tuy nhiên khi có sự đồng thuận củacác chính phủ, lãnh đạo các doanh nghiệp, và tổ chức công đoàn thì sẽ có nhiềucông ty cam kết tăng lương và thưởng hơn”, ông Abe viết.

Khi đề cập đến việctăng thuế tiêu thụ sẽ diễn ra trong tháng 4 tới, ông Abe cho biết “Đây là điềucốt lõi của đề xuất tăng lương. Cùng với gói kích thích tài khóa trị giá 5nghìn tỷ yên, nó sẽ bù đắp cho các tác động tiêu cực của việc gia tăng thuếtiêu thụ đến nền kinh tế”.

Sự lạc quan về cácchính sách kinh tế của ông Abe và đồng yên yếu đã đẩy chỉ số Nikkei tăng 57%trong năm ngoái. Trong khi đó theo khảo sát của Tankan thì tâm lý kinh doanh 3tháng cuối năm 2013 luôn ở mức cao trong 6 năm qua.

“Một số người cho rằng khácvới mũi tên thứ nhất và thứ 2, mũi tên thứ 3 sẽ rất khó khăn đạt được. Tôikhông phủ nhận, bởi thực hiện cải cách cơ cấu sẽ mất nhiều thời gian hơn là nhữngthay đổi về chính sách tài khóa và tiền tệ”, ông Abe nhấn mạnh. Tuy nhiên chính phủ cam kết sẽ giúp nền kinh tếphục hồi “bằng tất cả những phương tiện sẵn có”.

Theo ông Abe “Tănglương cần được nhấn mạnh, bởi chỉ khi mối liên kết giữa lợi nhuận doanh nghiệpvà mức lương được khôi phục thì người dân mới tăng cường đầu tư vào nhà cửa, xecộ và tiêu dùng hộ gia đình nói chung. Những điều đó sẽ giúp Nhật Bản thoát khỏitình trạng giảm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững”.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới