Hủy
Thế giới

Mỹ để Israel lựa chọn thời điểm tấn công Iran

Thứ Hai | 22/04/2013 16:49

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thừa nhận Mỹ và Israel có nhiều khác biệt và Washington để Tel Aviv tự do lựa chọn thời điểm tấn công Iran.
 

Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Israel hôm nay 22/4, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel thừa nhận cả Mỹ và Israel đều chung quan điểm không muốn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, cách thức ngăn chặn Iran lại là một trong những bất đồng lớn giữa Washington và Tel Aviv, ông Hagel cho biết.

Ông Hagel cho rằng cả Israel và Mỹ đều chưa có được sự đồng thuận về thời gian thích hợp để tấn công Iran. Tuy nhiên, Washington đồng ý để Israel tự quyết định thời điểm để tấn công Iran.

"Israel sẽ tự đưa ra quyết định phải làm gì để bảo vệ chính mình", ông Hagel phát biểu trước các phòng viên.

Ông Hagel cũng nhấn mạnh chính quyền Mỹ có đủ lý do để không muốn bị kéo vào một cuộc xung đột mới do Israel phát động. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Iran thực sự là một mối đe dọa với an ninh quốc gia, song Washington tin rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế là đủ đối với Iran và có khả năng làm xoay chuyển kết quả bầu cử của nước này.

Bên cạnh thông điệp để Iran tự lựa chọn thời điểm tấn công Iran của chính quyền Washington, ông Hagel cũng mang theo một thông điệp khác, trong đó nước Mỹ cam kết sẽ viện trợ gói vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Israel, bao gồm máy bay vận tải Osprey V-22, tàu chở dầu và tên lửa chống radar.

Theo giới phân tích, việc Mỹ chấp nhận cung cấp vũ khí cho Israel cho thấy giải pháp quân sự với Iran vẫn nằm trên bàn lựa chọn của Washington.

Trong thời gian qua, chính quyền Israel vẫn ra sức yêu cầu Mỹ ngay lập tức thực hiện một cuộc tấn công quân sự vào Iran để ngăn chặn tham vọng sở hữu hạt nhân của nhà nước Do Thái. Nhưng cho đến nay, chính quyền tổng thống Barack Obama vẫn kiên quyết giải pháp đàm phán với Tehran, đồng thời nhấn mạnh nếu Israel tấn công Iran và thất bại, Washington sẽ không đảm bảo tiếp tục viện trợ cho Tel Aviv.

Nguồn Endhelie/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới