Hủy
Thế giới

Nắng nóng kỷ lục gây cháy rừng hàng loạt ở Canada

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 03/07/2021 10:05

Các công trình bị phá hủy bởi cháy rừng ở Lytton, British Columbia. Ảnh: AP.

Hỏa hoạn bùng phát giữa đợt nắng nóng chưa từng có ở Canada, thiêu rụi một thị trấn.
 

Theo AP, một trận cháy rừng buộc mọi người phải sơ tán khỏi một thị trấn nhỏ ở British Columbia, nơi đã thiết lập nhiệt độ cao kỷ lục ở Canada trong 3 ngày liên tiếp, bốc cháy ngoài tầm kiểm soát hôm 1.7.

Khoảng 1.000 cư dân của thị trấn Lytton đã phải rời bỏ nhà cửa chỉ sau vài phút thông báo vào tối 30.6, sau khi sau khi ngọn lửa lan nhanh nhấn chìm cộng đồng, khiến người dân hoảng sợ. 

Theo cơ quan quản lý cháy rừng, những đám cháy rừng bắt đầu do một cơn giông bão nghiêm trọng quét qua khu vực, với những tia sét làm cháy cỏ khô.

Cơ quan Chống cháy rừng British Columbia đang ứng phó với nhiều đám cháy trong tỉnh trong tuần này. Ảnh: Cơ quan Dịch vụ cháy rừng British Columbia.
Cơ quan Chống cháy rừng British Columbia đang ứng phó với nhiều đám cháy trong tỉnh trong tuần này. Ảnh: Cơ quan Dịch vụ cháy rừng British Columbia.

Bộ trưởng An toàn công cộng của tỉnh Mike Farnworth cho biết: hầu hết các ngôi nhà ở Lytton đã bị phá hủy và một số cư dân đã mất tích.

Thành viên của Quốc hội Brad Vis cho biết: “Thị trấn đã bị hư hại liên tục về cấu trúc và 90% ngôi làng bị đốt cháy, bao gồm cả trung tâm của thị trấn”.

Cơ quan Dịch vụ cháy rừng British Columbia cho biết: ngọn lửa đang bùng phát dữ dội ngoài tầm kiểm soát trên một khu vực rộng khoảng 80 km2. Một số đám cháy khác đang bùng cháy trong khu vực khi một đợt nắng nóng thiêu đốt miền tây Canada.

“Ngọn lửa đã tàn phá thị trấn. Người dân sống rải rác từ bắc và nam thị trấn nên khó xác định xem ai đang ở đâu”, bà Lilliane Graie - Thành viên Hội đồng thành phố Lytton cho biết.

Phó giám đốc John Haugen của Lytton First Nation cho biết: “Thật không thể hiểu nổi, mọi người đang rất lo lắng về những gì sẽ xảy ra tiếp theo với họ. Cộng đồng đã phải chịu sự tàn phá và mất mát to lớn”.

Thủ hiến British Columbia John Horgan, cho biết: “Ba ngày liên tiếp trong tuần này có nhiệt độ cao nhất được ghi nhận trong lịch sử Canada đều xảy ra ở Lytton. Việc chịu đựng một đợt nắng nóng và một trận hỏa hoạn kinh hoàng thật là khó khăn và thách thức đối với người dân của cộng đồng này”.

Nhiệt độ ở Lytton đã lập kỷ lục quốc gia đầu tiên vào ngày 28.6, đạt 45,1 độ C, sau đó thiết lập một mức cao mới khác vào ngày 29.6 ở mức nhiệt 47,9 độ C. 

Các quan chức cho biết trong 24 giờ trước đó đã có 62 vụ cháy mới và 29.000 vụ cháy nhẹ. Đám cháy gần Lytton đã lan rộng đến khoảng 9.000 ha.

Thủ hiến British Columbia John Horgan cho biết: “Lytton đã bị tàn phá và sẽ cần một nỗ lực phi thường để đưa vị trí lịch sử đó trở lại như cũ”.

Quản trị viên Edith Loring-Kuhanga của Trường Stein Valley Nlakapamux cho biết: “Thật không thể tin được. Đó chỉ là một cơn ác mộng. Rất nhiều thành viên cộng đồng đã mất tất cả, chỉ vì họ không có thời gian di tản”.

Các khu vực bị phá hủy bởi một trận cháy rừng ở Lytton, British Columbia ngày 1. Ảnh: AP.
Các khu vực bị phá hủy bởi một trận cháy rừng ở Lytton, British Columbia ngày 1. Ảnh: AP.

Cơ quan thời tiết Canada cho biết, phần lớn miền Tây Canada vẫn nằm trong diện cảnh báo nắng nóng khi bong bóng áp suất cao di chuyển về phía đông. Những tình trạng đó dự kiến ​​sẽ kéo dài đến cuối tuần ở một số vùng của đất nước.

Theo các nhà khoa học, khí hậu ấm lên đang khiến các đợt nắng nóng diễn ra thường xuyên và dữ dội hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Thủ đô Moscow nóng kỷ lục, chưa từng có trong 120 năm qua


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới