Hủy
Thế giới

Nga có nguy cơ mất trắng 50 tỷ USD vì đảo Síp

Thứ Sáu | 15/03/2013 15:43

Nếu mất trắng số tiền này, các ngân hàng của Nga có thể rơi vào một cuộc khủng hoảng cho vay nghiêm trọng, Moody's nhận định.
 

Cơ quan xếp hạng Moody's hôm nay 15/3 cho biết hiện số tiền mà các doanh nghiệp Nga có thể mất lên đến hơn 50 tỷ USD.

Theo các nhà kinh tế, vấn đề lớn nhất là các ngân hàng lớn của Nga tiếp xúc quá nhiều với kinh tế Síp. Theo thống kê, số lượng các khoản vay mà ngân hàng này dành cho các doanh nghiệp Nga hoạt động ở Síp ước tính vào khoảng từ 30 đến 40 tỷ USD.

Nhà phân tích của Moody's, ông Eugene Tarzimanc, nhận định: "Trong trường hợp chính phủ Síp ngừng thanh toán nợ nước ngoài, Nga có thể mất trắng 53 tỷ USD. Điều này có thể đe dọa tới chất lượng một số loại tài sản của Nga tại Síp".

Nguy cơ thứ 2 đối với các ngân hàng Nga chính là việc họ có quá nhiều tiền gửi tại các ngân hàng Síp. Năm 2012, số tiền mà các ngân hàng này ký gửi tại Síp ước tính vào khoảng 12 tỷ USD. Theo số liệu mới nhất từ Moody's, con số này hiện nay là 19 tỷ USD.

Hiện tại, hầu hết các ngân hàng lớn nhất của Nga đều có khoản vay liên quan tới các doanh nghiệp ở Síp.

Trong trường hợp xấu nhất, nếu các ngân hàng Síp vỡ nợ, số tiền gửi này có thể sẽ bị đóng băng hoặc được sử dụng để cứu các ngân hàng địa phương. Điều này đồng nghĩa các ngân hàng Nga sẽ không nhận được một đồng nào. Điều này ngược lại có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng cho các ngân hàng Nga.

Nguy cơ tiếp theo đe dọa các doanh nghiệp và ngân hàng Nga chính là việc chính phủ Síp có thể cho thay đổi chính sách thuế doanh nghiệp. Từ lâu, Síp vẫn được coi là thiên đường thuế đối với các doanh nghiệp Nga, với mức thuế thấp nhất châu Âu - một yếu tố quan trọng giúp Síp thu hút đầu tư nước ngoài.

Trong trường hợp Síp chấp nhận thực hiện đầy đủ yêu cầu của nhóm chủ nợ quốc tế, bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), để nhận được gói cứu trợ 17 tỷ euro, mức thuế suất này có thể tăng lên 12,5%. Điều này có nghĩa các doanh nghiệp Nga có thể sẽ ồ ạt rời khỏi Síp.

Hiện tại, Síp đang tiếp tục đàm phán với EU và Nga về gói cứu trợ 17 tỷ euro để tái cơ cấu ngành ngân hàng của mình. Dự kiến quyết định cứu trợ Síp sẽ được các bộ trưởng tài chính EU đưa ra vào cuối tháng 3. Các nhà lãnh đạo EU cũng đang chờ đợi quyết định từ Nga. Các chuyên gia dự báo quyết định cứu trợ Síp của Nga có thể được đưa ra đồng thời với nhóm chủ nợ châu Âu.

Nguồn RT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới