Hủy
Thế giới

Ngân hàng Espirito Santo: Lợi suất trái phiếu tăng vọt, cổ phiếu rớt giá sâu

Thứ Ba | 15/07/2014 09:59

Căng thẳng tài chính đẩy lợi suất trái phiếu ngân hàng BES tăng cao trên 10% và khiến giá cổ phiếu xuống thấp nhất kể từ khủng hoảng nợ công châu Âu.
 

Lợi suất trái phiếu của ngân hàng Banco Espirito Santo (BES) đã tăng lên mức trên 10% và cổ phiếu của ngân hàng cũng đã giảm xuống thấp nhất kể từ thời kỳ "đen tối" nhất khi khủng hoảng nợ công tại khu vực đồng tiền chung châu Âu đang diễn ra.

Những thông tin tài chính tiêu cực đến liên tiếp với ngân hàng tư nhân lớn nhất Bồ Đào Nha sau khi Thủ tướng nước này tuyên bố vào cuối tuần trước rằng Chính phủ sẽ không can thiệp để giúp một ngân hàng tư nhân giải quyết căng thẳng tài chính.

Hai hãng xếp hạng tín dụng Moody và Standard & Poor đều tiến hành hạ bậc xếp hạng nợ của BES khiến ngân hàng lún sâu hơn vào vùng trái phiếu "rác".

Trước tình hình trên, Ngân hàng Trung ương Bồ Đào Nha (BOP) đã triệu tập một cuộc họp đặc biệt với hội đồng quản trị ngân hàng BES vào tối chủ nhật 13/7 và đưa ra yêu cầu phải thay thế ban lãnh đạo mới để làm giảm bớt những lo lắng trên thị trường.

Dưới áp lực của ngân hàng trung ương, Ricardo Salgado - giám đốc điều hành của ngân hàng BES suốt 23 năm qua đã tuyên bố từ chức vào ngày 20/6. Ông Salgado sẽ chuyển giao quyền lãnh đạo cho Vitor Bento - cựu chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Trung ương Bồ Đào Nha.

Chuyên gia kinh tế Nicola Nobile của Oxford Economics nhận định: "Tồn tại rủi ro kéo dài nhiều thiệt hại hơn cho các chủ nợ của công ty Espirito Santo International và có thể là cả ngân hàng BES. Điều đó có thể khiến cho ngân hàng BES phải cơ cấu lại mối quan hệ sở hữu với công ty mẹ (Espirito Santo International) hoặc trong kịch bản xấu nhất chính là một gói cứu trợ dành cho BES".

Diễn biến lợi suất trái phiếu và giá cổ phiếu của ngân hàng BES - Nguồn: FT
Diễn biến lợi suất trái phiếu (đường màu xanh) và giá cổ phiếu của ngân hàng BES (đường màu đỏ) - Nguồn: Financial Times

Lợi suất 750 triệu euro trái phiếu của BES (có thời hạn đến năm 2023) đã tăng 1,44 điểm phần trăm lên 10,39%, tức cao hơn lợi suất trái phiếu chính phủ Argentina - quốc gia sắp lâm vào tình cảnh vỡ nợ kỹ thuật. Trong khi cổ phiếu của BES giảm 7,1% xuống chỉ còn 0,447 euro/cổ phiếu. Trong đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng nợ tại khu vực đồng tiền chung châu vào tháng 6/2012, cổ phiếu của BES dã giảm xuống thấp kỷ lục với mức giá chỉ đạt 0,399 euro/cổ phiếu.

Nguồn Theo DVO/Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới