Hủy
Thế giới

Người châu Á vẫn lạc quan nhất thế giới

Thứ Bảy | 28/07/2012 15:06

Kết quả nghiên cứu quý II/2012 của Nielsen cho thấy, châu Á vẫn là khu vực lạc quan nhất thế giới dù chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục giảm.
 

Theo báo cáo của Nielsen, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng châu Á trong quý II/2012 đạt 100điểm, giảm 3 điểm so với quý I/2012.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng châu Á.
5 quốc gia trong khu vực tăng điểm là Indonesia, Malaysia, Hong Kong, Việt Nam và Hàn Quốc, trongkhi đa số các quốc gia khác đều giảm.

Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 nước có chỉ số tiêu dùng thấp nhất khu vực với lần lượt 57 và 50 điểm.

Tuy người tiêu dùng bi quan hơn quý trước, nhưng khảo sát cho thấy châu Á vẫn là khu vực lạcquan nhất với chỉ số tiêu dùng cao hơn trung bình thế giới 9 điểm (91 điểm).

Nhiều quốc gia trong khu vực nằm trong danh sách các nước lạc quan nhất thế giới như Indonesia (120điểm - cao nhất thế giới), Philippines (hạng 3) và Malaysia (hạng 5). Tuy nhiên, các nước có chỉ sốthấp nhất khu vực là Nhật Bản và Hàn Quốc lại nằm cùng bảng với các quốc gia có niềm tin tiêu dùngthấp nhất thế giới như Croatia, Hy Lạp, Italia, Bồ Đào Nha và Hungary.

"Tình hình kinh tế phức tạp rõ ràng đã ảnh hưởng lên niềm tin người tiêu dùng trong khu vực",ông Glennon, Tổng giám đốc bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương vàTrung Đông nói.

"Chỉ số niềm tin người tiêu dùng không thể gượng dậy trong quý này do ảnh hưởng của nhiều vấn đểkinh tế toàn cầu như khủng hoảng nợ tại châu Âu xấu đi, tăng trưởng chững lại tại Trung Quốc và ẤnĐộ, điều này tác động đến thị trường tài chính và niềm tin người tiêu dùng ở nhiều nơi trong khuvực. Người tiêu dùng đang phải cân nhắc các chi phí không cần thiết để thích nghi với các diễn biếncủa thị trường kinh tế toàn cầu", ông Glennon cho biết thêm.

Theo khảo sát của Nielsen, 58% người tiêu dùng châu Á cảm thấy triển vọng công việc trong 12tháng tới tốt hoặc rất tốt, giảm 3% so với quý trước.

Triển vọng công việc trong 12 tháng tới.
Tại Việt Nam, 46% người được hỏi cho biết họ cảm thấy triển vọng công việc là tốt hoặc rất tốt,giảm 7% so với quý quý I/2012 và 11% so với cùng kỳ năm 2011.

Hơn một nửa (59%) người tiêu dùng trực truyến tại Châu Á đánh giá tình hình tài chính cá nhân củamình là tốt hoặc rất tốt, giảm 4% so với quý I/2012 nhưng tăng 2% so với quý II/2011.

Cứ 2 người Việt Nam được hỏi thì có 1 người (51%) thấy tình hình tài chính của mình khả quan(tốt hoặc rất tốt) trong 12 tháng tới, tăng nhẹ từ 49% trong quý I/2012 nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳnăm ngoái (56%).

Khi được hỏi mình sẽ làm gì với khoản tiền nhàn rỗi sau khi đã trang trải hết các chi phí sinh hoạtthiết yếu, hơn 1/3 người tiêu dùng châu Á (37%) sẽ đi du lịch/nghỉ dưỡng, giảm từ 44% trong quýI/2012. Các khoản chi tiêu khác như mua quần áo mới (35%), mua hàng điện tử (30%) và giải trí ởngoài (34%) đều giảm so với quý trước.

Đối với người tiêu dùng Việt Nam, tiết kiệm khoản tiền thừa sau khi đã trang trải các chi phísinh hoạt thiết yếu vẫn là lựa chọn hàng đầu (66%). Người tiêu dùng Việt Nam chi cho giải trí ởngoài (28%) và nâng cấp nhà cửa (27%) ít hơn so với quý I/2012, nhưng đi du lịch/nghỉ dưỡng (32%),mua các sản phẩm công nghệ mới (29%), quần áo mới (28%) nhiều hơn (lần lượt 28%, 27% và 25%) so vớiquý I/2012.

Tuy chi tiêu cho các khoản không cần thiết ít bị tác động bởi niềm tin tiêu dùng giảm, khảo sát củaNielsen cho thấy đến 86% người tiêu dùng Việt Nam cho biết đã thay đổi thói quen mua sắm để tiếtkiệm chi phí sinh hoạt. Các khoản được tiết kiệm nhất là điện và nước (70%), giải trí ở ngoài(63%), mua quần áo mới (63%), nâng cấp các thiết bị điện tử (53%) và điện thoại (51%).

"Tuy người tiêu dùng châu Á vẫn đi mua sắm và tận hưởng các dịch vụ giải trí ở ngoài nhưng cũngđang cùng lúc cân nhắc kỹ lưỡng các các khoản chi tiêu trong thời kỳ kinh tế bất ổn. Hơn bao giờhết, chúng ta hy vọng người tiêu dùng sẽ chú ý đến khuyến mại và tiêu dùng nhiều hơn", ông Glennonnói.

Nguồn Doanh nhân Sài Gòn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới