Hủy
Thế giới

Người Hong Kong cương quyết biểu tình đến khi 'đạt được thỏa thuận'

Thứ Ba | 07/10/2014 08:29

Người biểu tình đồng ý đàm phán với chính quyền, nhưng sẽ hủy đàm phán nếu chính quyền kiên quyết "quét sạch" người biểu tình.
 

Ngày 7.10, phong trào biểu tình đòi bầu cử tự do tại Hong Kong đã bước sang ngày thứ 10. Theo BBC, ngày 6.10, các công chức đã trở lại văn phòng, số người chiếm đóng đường phố đã giảm đi, tuy nhiên một số lượng khác vẫn kiên quyết bám trụ.

BBC dẫn lời Alex Chow, Tổng thư ký Liên hội Sinh viên HHong Kong, nói rằng: "Mọi người cần nghỉ ngơi, nhưng họ sẽ quay trở lại". Theo BBC, cuộc gặp gỡ đầu tiên chuẩn bị cho việc đàm phán giữa chính quyền và sinh viên đã kết thúc với nhất trí rằng hai bên sẽ bắt đầu đối thoại chính thức.

Theo South China Morning Post (SCMP), việc đối thoại sẽ bắt đầu trong tuần này. Các sinh viên tuyên bố sẽ không chấm dứt biểu tình tại Admiralty, Causeway Bay và Mong Kok chừng nào chưa đạt được một thỏa thuận đột phá.

Lester Shum, đại diện của Liên hội Sinh viên Hong Kong, cho biết các sinh viên đã đạt được thỏa thuận với ông Lau Kong-wah, Phó ban Các vấn đề về Lập pháp và Đại lục, rằng đàm phán sẽ diễn ra thành nhiều vòng, trên cơ sở mối quan hệ bình đẳng và tôn trọng.

"Chúng tôi đã nhất trí sẽ bắt đầu đàm phán trong tuần này. Chúng tôi muốn rằng đó phải là một cuộc đàm phán nghiêm túc, thay vì gặp gỡ trò chuyện hoặc khuyên nhủ", người đại diện sinh viên nói.

Hiện địa điểm diễn ra đàm phán vẫn chưa được quyết định, dù theo SCMP, các sinh viên muốn cuộc gặp chính thức với bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), Chánh văn phòng đặc khu, được diễn ra tại một trường đại học, tốt nhất là Đại học HHong Kong.

Trong khi đó, phát biểu với báo chí trong một cuộc gặp khác, ông Lau Kong-wah, nói rằng nếu người biểu tình mong muốn cải cách hệ thống bầu cử bằng cách thức hợp pháp, Hong Kong phải chấp nhận đường lối mà cơ quan lập pháp Trung Quốc đưa ra trước đó, bất chấp việc quyết định này chính là khởi phát của cuộc biểu tình.

Đáp lại, Lester Shum cho rằng việc chính quyền Hong Kong khăng khăng đi theo chủ trương bầu cử trên sẽ là "trở ngại" cho cuộc đàm phán mang tính xây dựng, SCMP dẫn lời.

Phong trào Chiếm Trung tâmcủa người dân Hong Kong nổ ra từ ngày 28.9, theo sau một tuần bãi khóa của sinh viên, để phản đối quy định của chính quyền T.Ư Trung Quốc về việc bầu cử đặc khu trưởng HHong Kong. Theo đó, một hội đồng sẽ quyết định trước 2-3 ứng viên cho chức vụ này, trước khi người dân Hong Kong bỏ phiếu.

Hàng ngàn người, có lúc hàng vạn, đã chiếm đóng các đường phố trung tâm của Hong Kong để phản đối quyết định này, đồng thời yêu cầu đặc khu trưởng Lương Chấn Anh từ chức; tuy nhiên ông Lương đã bác đề nghị này.

Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới