Hủy
Thế giới

Nhà đầu tư nước ngoài gặp khó khăn ở thị trường Nga

Thứ Năm | 08/05/2014 10:36

Dòng vốn đang rút khỏi Nga giữa lúc họ cần đầu tư nước ngoài nhất để củng cố nền kinh tế đang yếu đi.
 

Nhà đầu tư báo cáo hoạt động tại Nga gặp khó khăn

Các nhà đầu tư phương Tây, từ ngân hàng tới hãng bia, báo cáogặp khó khăn tại thị trường Nga trong ngày thứ tư 8/5.

Ngân hàng Pháp Societe Generale hạ giá trị của chi nhánh Nga,Rosbannk, mất 525 triệu euro (731 triệu USD). Hãng bia Đan Mạch Carlsberg báo cáosụt giảm lợi nhuận hoạt động quý một vì tỉ giá đồng ruble giảm và doanh số ở ĐôngÂu kém. Imperial Tobacco trong báo cáo sáu tháng đưa ra hôm 31/3 nói thị phầnchung của họ ở các nền kinh tế mới nổi đang giảm nhẹ do ảnh hưởng của tình hìnhNga.
Du lịch ở Sochi đã không thể cất cánh như kỳ vọng
Du lịch ở Sochi đã không thể cất cánh như kỳ vọng

Dòng vốn đang rút khỏi Nga giữa lúc họ cần đầu tư nước ngoàinhất để củng cố nền kinh tế đang yếu đi, và dự báo đồng ruble sẽ tụt giá xuống đáymới so với USD trong năm tới.

Phản ánh lòng tin yếu kém vào môi trường đầu tư, Royal DutchShell, một cổ đông trong nhà máy khí hóa lỏng duy nhất của Nga phục vụ thị trườngchâu Á nói khó có khả năng đầu tư mới trong ngắn hạn.

Hội nghị kinh tế “concưng” của tổng thống Putin

Diễn đàn Kinh tế Thế giới St Petersburg tổ chức hàng năm đểthu hút nhà đầu tư vào Nga là đối trọng với Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos. Bìnhthường nó vẫn thu hút được danh sách các ông trùm tập đoàn tòan cầu hàng đầu nhưngnăm nay Nhà Trắng nói sẽ là không thích hợp nếu các lãnh đạo tập đoàn lớn thamdự lần này.

Diễn
Diễn đàn Kinh tế Thế giới St Petersburg

Hiện Nga đang bị Mỹ và các nước phương Tây cấm vận và trừngphạt vì cuộc khủng hoảng Ukraine.

Sự vắng mặt của những nhân vật gạo cội khiến người ta phải đặtdấu hỏi là ban lãnh đạo của tập đòan nhôm Alcoa Inc, hãng năng lượng ConocoPhillips, Citibank, General Electric và International Paper.

Nhật báo Kommersant nói giám đốc điều hành của Goldman Sachs,Morgan Stanley, Visa, và PepsiCo cũng có thể sẽ vắng mặt.

Exxon Mobil, đối tác lớn của Rosneft từ chối bình luận. BP,giữ gần 20% cổ phần Rosneft, cũng từ chối bình luận về khả năng có mặt của tổnggiám đốc Bob Dudley, một khách quen của diễn đàn.

Trong danh sách khách đăng ký có mặt ở Diễn đàn năm nay hiệnvẫn còn tên tổng giám đốc của Telenor, Shell, Statoil của Na Uy, BP, và Total củaPháp.

Sự kiện thu hút nguồnđầu tư và công nghệ về cho kinh tế Nga

Thư ký báo chí của tổng thống Nga, ông Dmtry Psskov nói cácdoanh nhân hàng đầu của Mỹ đang bị gây sức ép phải tránh không tham dự Diễn đànKinh tế Thế giới St Petersburg vào cuối tháng Năm. Tổng thống Putin dự kiến sẽcó bài diễn văn quan trọng tại đây.

Đây là sự kiện quan trọng với ông Putin, khi trang web củaDiễn đàn có ảnh cá nhân của ông trên đó, và mỗi năm ông dùng dịp này để kêu gọiđầu tư vào Nga.

Tổng thống Putin đọc diễn văn tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới St Petersburg 2012
Tổng thống Putin đọc diễn văn tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới St Petersburg 2012

Nga là nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới, cần có nguồn đầutư nước ngòai và công nghệ cho ngành công nghiệp năng lượng. Cụ thể là để khaithác được các mỏ đá phiến và dầu vùng Cực, họ cần công nghệ khoan cao cấp.

Moscow dứt khoát vẫn tổ chức sự kiện này, nhất là khikinh tế Nga đang gặp nhiều vấn đề.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng kinh tế Nga năm nay là0,2% và đang trải qua suy thoái. Xếp hạng tín dụng của Nga đã bị Standard &Poor’s giảm xuống tháng trước, chỉ còn trên mức junk (rác) một bậc.

Đồng ruble đã mất giá gần 8% so với USD trong năm nay. Khốilượng vốn nước ngoài rút khỏi Nga đã lên đến gần 64 tỉ USD trong quý một, và đượcIMF dự báo đạt 100 tỉ USD cả năm.

Nguồn Theo DVO, Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới