Hủy
Thế giới

Nhà đầu tư nước ngoài quay lưng với chứng khoán Trung Quốc

Nguyên Hồ Chủ Nhật | 31/12/2023 13:29

Các nhà giao dịch và nhà phân tích cho biết việc đảo ngược khoản đầu tư phản ánh sự bi quan về triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ảnh: Getty Images.

Gần 90% tiền chảy vào chứng khoán Trung Quốc năm 2023 đã rời đi trong bối cảnh lo ngại về nền kinh tế
 

Gần chín phần mười số tiền nước ngoài chảy vào thị trường chứng khoán Trung Quốc vào năm 2023 đã rời đi, bị thúc đẩy bởi những nghi ngờ ngày càng tăng về việc Bắc Kinh sẵn sàng thúc đẩy tăng trưởng đang suy giảm.

Theo tính toán của Financial Times dựa trên dữ liệu từ chương trình giao dịch Stock Connect của Hồng Kông, kể từ khi đạt đỉnh 235 tỉ nhân dân tệ (33 tỉ USD) vào tháng 8, đầu tư ròng nước ngoài vào cổ phiếu niêm yết tại Trung Quốc trong năm nay đã giảm 87% xuống chỉ còn 30,7 tỉ nhân dân tệ.

Các nhà giao dịch và nhà phân tích cho biết sự đảo chiều này phản ánh triển vọng bi quan về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới của các nhà quản lý quỹ toàn cầu. Các nhà đầu tư quốc tế liên tục bán ròng kể từ tháng 8, khi nhà phát triển Country Garden không thanh toán được trái phiếu cho thấy mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản trong nước.

Ông Wang Qi, giám đốc đầu tư quản lý tài sản tại UOB Kay Hian ở Hồng Kông, cho biết: “Vấn đề về niềm tin không chỉ có ở lĩnh vực bất động sản, mặc dù bất động sản là yếu tố then chốt. Tôi đang đề cập đến niềm tin của người tiêu dùng, niềm tin của doanh nghiệp và niềm tin của nhà đầu tư – cả từ trong và ngoài nước.”

Cổ phiếu Trung Quốc tiếp tục hoạt động kém hơn so với các cổ phiếu toàn cầu trong những tuần gần đây bất chấp hàng loạt dữ liệu kinh tế tích cực, chẳng hạn dấu hiệu tan băng trong quan hệ Mỹ-Trung và các động thái mang lại cho hệ thống tài chính một bước đệm mạnh mẽ hơn trước bằng cách cắt giảm lãi suất.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã không còn ráo riết săn lùng cổ phiếu Trung Quốc. Ảnh: FT.
Các nhà đầu tư nước ngoài đã không còn ráo riết săn lùng cổ phiếu Trung Quốc. Ảnh: FT.

Tuy nhiên, trái ngược với mức tăng 4,7% của chỉ số S&P 500 trong tháng này, chỉ số CSI 300 chuẩn của Trung Quốc đối với các cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến đã giảm hơn 3%. Doanh thu ròng từ nước ngoài của cổ phiếu niêm yết tại Trung Quốc đã đạt khoảng 26 tỷ nhân dân tệ trong tháng 12.

Bà Alicia García-Herrero, nhà kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Natixis, cho biết: “Thành thật mà nói, không có lý do gì cho việc này ngoài việc các nhà đầu tư về cơ bản đã từ bỏ."

Sự rút lui của các nhà đầu tư nước ngoài đã được tạo điều kiện thuận lợi nhờ hoạt động mua lại cổ phiếu rộng rãi từ các công ty niêm yết ở Trung Quốc và mua quy mô lớn từ các quỹ đầu tư trong nước và các tổ chức tài chính nhà nước – tất cả đều chịu áp lực từ Bắc Kinh trong việc hỗ trợ định giá đang sụt giảm.

Các nhà giao dịch cho biết tâm lý thị trường vừa hồi phục cũng đã bị cản trở bởi đợt bán tháo mạnh các cổ phiếu của các công ty trò chơi, bao gồm Tencent và NetEase, sau khi Bắc Kinh công bố các quy định mới cứng rắn đối với lĩnh vực này.

Tổng giá trị các giao dịch cổ phiếu Trung Quốc từ nhà đầu tư nước ngoài đạt mức thấp nhất trong 8 năm vào năm 2023. Ảnh: FT.
Tổng giá trị các giao dịch cổ phiếu Trung Quốc từ nhà đầu tư nước ngoài đạt mức thấp nhất trong 8 năm vào năm 2023. Ảnh: FT.

Các nhà giao dịch có trụ sở tại Hồng Kông cho biết các nhà đầu tư mua dài hạn trên toàn cầu đã tỏ ra đặc biệt cảnh giác với chứng khoán Trung Quốc, bày tỏ hầu như không quan tâm đến thị trường so với khi lực mua tăng vọt khoảng một năm trước, lúc họ có hy vọng tăng trưởng sẽ phục hồi khi giai đoạn Zero Covid được dở bỏ.

Nhận thức của nhà đầu tư toàn cầu về chứng khoán Trung Quốc đã xấu đi đáng kể trong nửa cuối năm nay, khi nối tiếp các cam kết hỗ trợ chính sách vào tháng 7 là những đợt thanh toán trễ hạn của Country Garden và các nhà phát triển thiếu tiền mặt khác.

Một cuộc khảo sát với các nhà quản lý quỹ tập trung vào châu Á do Bank of America thực hiện trong tháng này cho thấy phần lớn là cổ phiếu Trung Quốc có tỷ trọng thấp - không thay đổi so với tháng 11. CSI 300 dự kiến ​​sẽ kết thúc năm với mức giảm hơn 15% tính theo đồng USD.

Có thể bạn quan tâm:

 Nguồn cung lương thực toàn cầu sẽ vẫn căng thẳng vào năm 2024

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới