Hủy
Thế giới

Những thị trấn ma sau cơn bão bất động sản ở châu Âu

Thứ Tư | 02/05/2012 14:46

Sự sụp đổ của bất động sản tại Tây Ban Nha và Ireland khiến nhiều thị trấn vốn được coi là thiên đường ngoại ô trở thành những thành phố ma.
 

Ước tính, bong bóng bất động sản bùng nổ ở Tây Ban Nha đã để lại khoảng 1,5 triệu căn nhà tồn kho chưa qua sử dụng. Đó là chưa tính đến các vùng mới được phát triển, nơi các hoạt động xây dựng đã bị ngưng lại.

Tại Ireland, theo báo cáo từ Bộ Môi trường, ước tính bất động sản ma để lại hơn 33.000 ngôi nhà bị bỏ hoangNhững thị trấn ma này là những bằng chứng còn sót lại rõ ràng nhất, minh chứng cho sự sụp đổ của những quốc gia đang ngập chìm trong nợ nần. Những thị trấn ma trong thời hiện đại như vậy đã trở thành một phong cảnh quá quen thuộc tại các vùng ngoại ô của Tây Ban Nha và Ireland. Khi giá nhà tiếp tục giảm và thất nghiệp tiếp tục tăng, sẽ còn rất lâu những thị trấn ma như vậy có thể hồi sinh trở lại.

Dưới đây là một số thị trấn ma thời hiện đại nổi tiếng tại châu Âu:

Sandyford, Ireland

a

Đây là thị trấn ma nằm tại khu vực phát triển phía Trung Nam Sandyford, gần Dublin. Theo Viện phân tích không gian và khu vực quốc gia, ước tính có hơn 600 bất động sản bị bỏ hoang tại khu vực này, nơi có giá đất đắt đỏ nhất châu Âu. Chính quyền khu vực dự tính sẽ cho các công ty thuê lại các bất động sản này, hoặc chuyển giao quyền sử dụng cho các trường đại học hoặc cho các các bênh viện. Những tòa nhà còn lại sẽ nhanh chóng bị phá hủy để lấy mặt bằng.

Sesena, Tây Ban Nha

a

Trong số hơn 13.000 được dự tính xây dựng tại làng Francisco Hernando thuộc khu đô thị mới Sesena, gần Mandrid, chỉ có 5.100 căn hộ được hoàn thiện. Rất nhiều trong số đó hiện không có người ở và các nhà đầu tư trót mua những bất động sản  này để kiếm lời hiện đang phải vật lộn để bán chúng nhằm cắt lỗ.

Quận Galway, Ireland

a

Ước tính có khoảng 483 ngôi nhà đã hoàn thiện bị bỏ hoang tại quận Galway. Với hơn 1/4 số bất động sản bị bỏ hoang, khu vực này được xác định là nguy hiểm cho các cư dân. Chính quyền County Galway lo ngại các hố ga và các tòa nhà không ổn định có thể gây nguy hiểm cho an toàn công cộng. Đó là nguyên nhân khiến khu đô thị từng khiến nhiều nhà đầu tư hy vọng nhanh chóng biến thành một thị trấn ma.

Yebes, Tây Ban Nha

a

Nằm gần thủ đô Mandrid, Yebes dự kiến có khoảng 9.000 căn hộ và nhà nhỏ, được xây dựng trên khu vực có giao thông thuận tiện (cạnh ga tàu hòa siêu tốc, có khả năng đưa công nhân đến khu đô thị lân cận trong 20 phút). Tuy nhiên, chỉ 1.500 ngôi nhà được hoàn tất trước khi công ty đầu tư phát triển khu vực này phá sản. Ước tính hiện chỉ có khoảng 3.000 người sinh sống tại khu vực này, kém xa so với dự kiến 30.000 người của giới chức Tây Ban Nha.

Quận Leitrim, Ireland

a

Những căn nhà chưa hoàn thiện nằm sát nhau trong khu đô thị mới tại Keshcarrigan, quận Leitrim, quân đông dân nhất của Ireland, đã trở thành khung cảnh quen thuộc của người dân nơi đây. Ước tính chỉ có khoảng 200 người sinh sống tại khu vực này. Nhiều ngôi nhà trong số đó hiện không thể bán. Một số căn nhà khác đã được bán để cắt lỗ bởi các nhà đầu tư bị phá sản.

Quận Longford, Ireland

a

Có lẽ không minh chứng nào rõ ràng hơn cho sự sụp đổ của bong bóng bất động sản ở Irenland bằng quận Longford, nằm 75 dặm về phía Tây Dublin, Ireland. Ước tính có khoảng 19 khu bất động sản ma với hơn 1.000 tòa nhà bị bỏ hoang ở quận Longford.

Nguồn CNBC/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới