Hủy
Thế giới

Nợ tư nhân tại Trung Quốc nguy hiểm đến mức nào?

Thứ Hai | 31/03/2014 14:49

Nợ tư nhân tại Trung Quốc vượt quá 200% GDP và quả bom nợ đã bắt đầu nổ khi doanh nghiệp đầu tiên vỡ nợ trái phiếu nội địa hồi tháng trước.
 

Tổng nợ của một quốc gia luôn là vấn đề nguy hiểm nhưng từng loại nợ lại có bản chất khác nhau. Chẳng hạn, khi nói về nợ công, cần hiểu rõ liệu chính phủ có thể tự in tiền để trả nợ hay không? Chính phủ chỉ có thể làm điều đó nếu thi hành cơ chế cơ quan điều hành tiền tệ trực thuộc Chính phủ. Hay bao nhiêu trong số đó là nợ nước ngoài,...

Tuy nhiên, nếu nhìn vào nợ tư nhân, người ta sẽ quan sát thấy một bức tranh đầy đủ hơn về tình hình nợ của một quốc gia.

Đồ thị dưới đây minh họa tỷ lệ nợ tư nhân trên GDP của một số nền kinh tế lớn trên thế giới.

Gafin

Trong số các quốc gia như Mỹ, các nước mới nổi,... Trung Quốc có tỷ lệ nợ tư nhân cao nhất thế giới, chiếm gần 200% GDP. Vụ vỡ nợ trái phiếu trong nước đầu tiên vừa diễn ra tháng trước tại Trung Quốc là tiếng báo động cho hiện tượng vay nợ vượt mức của khu vực tư nhân. Và thậm chí, nhiều chuyên gia còn cho rằng "Thời điểm Misky" (Minsky moment) đang tới gần khi tổng nợ ngày lớn cho đến khi kết thúc bằng vỡ nợ và khủng hoảng.

Nguồn Dân Việt/BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới