Hủy
Thế giới

Phe đối lập Syria kêu gọi lập vùng cấm bay ở biên giới

Thứ Hai | 13/08/2012 06:16

Phe đối lập Syria kêu gọi lực lượng các nước bên ngoài thiết lập khu vực cấm bay và khu vực an toàn gần biên giới với Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.
 

Abdelbasset Sida, lãnh đạo Hội đồng quốc gia của Syria cho biết việc thành lập một khu vực an toàn ở biên giới Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ là một điều cần thiết để "khẳng định sức mạnh của chế độ Assad đang giảm dần từng chút một".

Phát biểu này của ông Abdelbasset Sida được đưa ra một ngày sau khi ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết Mỹ và Thổ Nhĩ Kỹ sẽ cân nhắc một loạt các biện pháp giúp đỡ phe đối lập, bao gồm cả việc thiết lập một khu vực cấm bay.

"Đó là những biện pháp có thể được áp dụng, nhưng cần được cân nhắc và lập kế hoạch thận trọng", bà Hillary Clinton cho biết sau cuộc họp với ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ  Ahmet Davutoglu ở Istanbul.

Trước đó, cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ William Cohen ngày 11/8 phát biểu trên chương trình truyền hình của Bloomberg cho biết tình hình bạo lực ở Syria ngày càng trở nên nghiêm trọng, do đó Mỹ và các nước đồng minh có thể giúp thiết lập một vùng cấm bay trên lãnh thổ nước này.

John Brennan, cố vấn an ninh và chống khủng bố hàng đầu cho tổng thống Barack Obama ngày 8/8 cho biết, chính quyền Mỹ đang nghiên cứu một cách thận trọng việc thiết lập vùng cấm bay tại Syria.

Việc thiết lập vùng cấm bay từng được NATO áp đặt tại Libya, khởi đầu cho sự can thiệp quân sự từ bên ngoài vào quốc gia Bắc Phi này. Đây là động thái mang tính quyết định dẫn tới sự sụp đổ hoàn toàn của chế độ Muammar Gadhafi tại Libya sau hơn 4 thập kỷ cầm quyền.

Giao tranh tại các thành phố trên khắp đất nước Syria giữa quân đội chính phủ và phe đối lập muốn lật đổ tổng thống Assad vẫn đang diễn ra rất quyết liệt.

Trận chiến nổ ra vào ngày 12/8 ở phía bắc thành phố Aleppo, với xe tăng, pháo binh và súng bắn tỉa của quân đội chính phủ nhằm truy quét phe đối lập ở khu vực Saif al-Dawla gần khu vực bị tàn phá Salaheddine đã khiến một số người bị thương và nhiều nhà cửa bị phá hủy.

Tình trạng bạo lực và giao tranh diễn ra không ngớt tại Syria khiến phái bộ quan sát viên của Liên Hợp Quốc tại Syria (UNSMIS) phải lên tiếng cảnh báo. Người phát ngôn phái bộ này cho biết các quan sát viên đang giám sát mức độ bạo lực, việc sử dụng các vũ khí hạng nặng cũng như ảnh hưởng của chúng đối với dân thường. Người phát ngôn này nói rằng: "Tình hình trên khắp Syria vẫn biến động và khó lường. UNSMIS lo ngại về cái giá mà người dân Syria phải trả do bạo lực kéo dài".

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới