Hủy
Thế giới

Thâm hụt thương mại Nhật Bản tăng vọt trở lại

Thứ Hai | 19/08/2013 07:32

Xuất, nhập khẩu tháng 7 của Nhật Bản đều tăng, song yên yếu khiến chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Nhật Bản đắt đỏ hơn kéo theo thâm hụt thương mại.
 

Theo số liệu của Bộ tài chính Nhật Bản, trong tháng 7, xuất khẩu của Nhật Bản tăng 12,2% trong khi nập khẩu tăng 19,6% khiến thâm hụt thương mại lên đến 1.024 tỷ yên (10,5 tỷ USD). Thâm hụt thương mại tháng 6 của Nhật Bản chỉ 944 tỷ yên.

Bất chấp chính sách ghìm giá yên của chính phủ Nhật Bản, nước này tiếp tục thâm hụt thương mại dài nhất kể từ giai đoạn 1979-1980 khi giá dầu cao kỷ lục.

Thâm hụt thương mại tháng 7 tăng chủ yếu do chi phí nhập khẩu tăng 2,4%. Xuất khẩu sang các thị trường chủ chốt như Trung Quốc, Mỹ, EU đều tăng lần lượt 9,5%, 18,4% và 16,6%.

Số liệu thương mại này có thể sẽ gây sức ép đối với chính quyền thủ tướng Shinzo Abe trước khi quyết định vào tháng tới về việc có triển khai chương trình tăng thuế tiêu thụ từ 5% lên 8% hay không. Theo giới chuyên gia, tăng thuế sẽ ngăn cản đà phục hồi của kinh tế Nhật Bản khi nước này vừa mới xuất hiện những dấu hiệu thoát thời kỳ giảm phát kéo dài 15 năm.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới