Hủy
Thế giới

Thặng dư thương mại tháng 5 của Trung Quốc tăng vọt

Chủ Nhật | 08/06/2014 18:59

Tháng 5, xuất khẩu của Trung Quốc tăng vượt dự báo trong khi nhập khẩu bất ngờ giảm.
 

Số liệu cho thấy, xuất khẩu của Trung Quốc đạt được đà tăng trưởng trong tháng 5 nhờ nhu cầu của thế giới ổn định hơn. Ngược lại, nhập khẩu lại bất ngờ giảm do nhu cầu trong nước suy yếu, kéo giảm tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tháng 5, xuất khẩu tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tháng 5 tăng mạnh hơn tháng 4 với mức tăng 0,9% và mức tăng dự báo 6,6% theo khảo sát của Reuters.

Trong đó, xuất khẩu sang Mỹ tăng 6,3%, thấp hơn so với mức tăng 12% của tháng 4. Xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) tăng 13,4%, thấp hơn so với 15,1% trong tháng 4. Tuy nhiên, xuất khẩu sang các nước ASEAN tăng 9,1%, cao hơn so với mức 3,8% của tháng 4.

Nguyên nhân giúp xuất khẩu tăng trưởng mạnh là những cải thiện trong hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 5.

Trong khi đó, nhập khẩu giảm 1,6% so với mức tăng 0,8% của tháng 4 và mức tăng dự báo là 6,1%.

Thặng dư thương mại của tháng 5 tăng mạnh lên 35,9 tỷ USD so với 18,5 tỷ USD của tháng 4 và cao hơn nhiều so với dự báo 22,6 tỷ USD.

Trong 5 tháng đầu năm 2014, tổng giá trị xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Thương mại Trung Quốc từng dự đoán rằng, bức tranh thương mại có thể sẽ tươi sáng hơn trong tháng 5 nhờ những nỗ lực và biện pháp hỗ trợ của chính phủ.

Các nhà phân tích cho rằng, số liệu thương mại yếu một phần là do cơ sở so sánh đã tăng lên so với năm ngoái khi xuất hiện một loạt những hóa đơn giao dịch xuất khẩu nhằm lách luật về tiền tệ. Kể từ tháng 5/2013, chính quyền các cấp đã thẳng tay đàn áp những hành vi bất hợp pháp này.

Chính phủ tăng cường thực hiện các biện pháp mục tiêu nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, bao gồm đẩy nhanh tiến độ thi công đường sắt và nhà ở xã hội, nới lỏng điều kiện tín dụng cho một số ngân hàng.

Trung Quốc cũng đưa ra một số chính sách nhằm hỗ trợ cho xuất khẩu, như giãn thuế, đưa ra các lựa chọn bảo hiểm tín dụng và tiền tệ đối với các hãng xuất khẩu.

Tháng 5, một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, nước này có thể sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng thương mại trong 3 năm liên tiếp tính đến năm 2014 do chi phí lao động tăng cao và nhu cầu của thế giới suy giảm.

Nguồn Theo DVO/ CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới