Hủy
Thế giới

Thế giới có nguy cơ đối mặt động đất 10 độ richter

Thứ Sáu | 14/12/2012 13:54

Nghiên cứu của Đại học Tohoku của Nhật Bản cho biết về mặt lý thuyết, trận động đất mạnh 10 độ richter có thể xảy ra.
 

Nghiên cứu mới nhất của giáo sư địa chấn học Toru Matsuzawa thuộc Đại học Tohoku công bố trước Ủy ban dự báo động đất của chính phủ Nhật Bản đã đưa ra kết luận trận động đất cường độ 10 độ richter có thể xảy ra nếu 3000 km đới đứt gãy giữa hai rãnh lục địa Nhật Bản và rãnh Kuril-Kamchatska bị xô lệch đi 60m.

Tương tự, một trận động đất khác cỡ 10,3 độ richter có thể xảy ra nếu 5.300 km đới đứt gãy ở rãnh lục địa Peru-Chile di chuyển 60 m.

Trận động đất có cường độ như vậy sẽ mạnh gấp 30 lần so với trận động đất mạnh 9 độ richter tấn công khu vực đông bắc Nhật Bản vào tháng 3 năm ngoái.

Rung chấn của trận động đất có thể sẽ gây ra những chuyển động địa tầng liên tục trong vòng khoảng 1 giờ đồng hồ đi kèm với các trận sóng thần trong khi các chuyển động vẫn tiếp tục diễn ra. Sóng thần sẽ tiếp tục xảy ra một vài ngày sau trận động đất và gây thiệt hại cho một số quốc gia ven Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, ông Matsuzawa cho biết "dự báo trên không có nghĩa là trận động đất mạnh 10 độ richter sẽ xảy ra. Nếu xảy ra, tần suất của trận động đất này là 10.000 năm một lần".

Tính đến nay, chưa có trận động đất cường độ 10 độ richter nào được biết đến và trận động đất lớn nhất từ trước đến nay là trận siêu động đất ở Chile với cường độ tới 9,5 độ richter xảy ra vào năm 1960.

Nguồn Kyodo/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới