Hủy
Thế giới

Thông tin về tài sản và nợ phải trả của các ngân hàng Mỹ

Hải Miên Thứ Tư | 10/05/2023 07:28

Ảnh: Fortune.

Sau sự sụp đổ của Signature Bank, SVB và First Republic, ngành ngân hàng đã nhận được nhiều sự chú ý.
 

Ngành ngân hàng của nước Mỹ có hơn 4.000 ngân hàng được FDIC bảo hiểm, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của đất nước bằng cách lưu trữ các khoản tiền gửi và cung cấp tín dụng dưới hình thức cho vay.

Infographic bên dưới mô tả tất cả các khoản tiền gửi, khoản vay cũng như các tài sản và nợ khác tạo nên bảng cân đối kế toán chung của các ngân hàng Mỹ, bằng cách sử dụng dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Sau sự sụp đổ của Signature Bank, SVB và First Republic, ngành ngân hàng đã nhận được nhiều sự chú ý. Khi đó, hình dung được tài sản và nợ tạo nên bảng cân đối kế toán của ngân hàng có thể cung cấp thông tin chi tiết về cách họ vận hành và lý do tại sao đôi khi họ thất bại.

Tài sản: Nền tảng hoạt động kinh doanh của ngân hàng

Tài sản có là nền tảng cho hoạt động của ngân hàng, là cơ sở để cung cấp các khoản vay và cấp tín dụng đồng thời tạo ra thu nhập.

Một danh mục đầu tư tài sản lành mạnh với sự kết hợp của các khoản vay cùng với các chứng khoán dài hạn và ngắn hạn là điều cần thiết cho sự ổn định tài chính của ngân hàng.

Tính đến quý IV/2022, các ngân hàng Mỹ đã tạo ra lãi trung bình là 4,54% trên tổng tài sản.

 

Nợ phải trả: Nghĩa vụ tài chính của ngân hàng

Nợ phải trả thể hiện nghĩa vụ mà ngân hàng phải thực hiện, bao gồm tiền gửi và tiền vay của khách hàng. Quản lý cẩn thận các khoản nợ phải trả là điều cần thiết để duy trì tính thanh khoản, quản lý rủi ro và đảm bảo khả năng thanh toán tổng thể của ngân hàng.

Tiền gửi, lãi suất và bảng cân đối kế toán ảnh hưởng đến sự thất bại của ngân hàng như thế nào?

Cũng giống như bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khác, các ngân hàng phải cân đối tài chính để duy trì khả năng thanh toán; tuy nhiên, ngân hàng thành công cũng phụ thuộc rất nhiều vào niềm tin của người gửi tiền.

Trong khi ở các doanh nghiệp khác, sự xói mòn niềm tin với khách hàng có thể dẫn đến đổ vỡ trong các giao dịch kinh doanh và doanh thu trong tương lai, thì trong lĩnh vực ngân hàng, sự mất lòng tin của khách hàng sẽ nhanh chóng rút cạn dòng tiền gửi, cản trở mọi cơ hội tạo doanh thu.

Mặc dù các vụ sụp đổ ngân hàng gần đây không chỉ do khách hàng rút tiền gửi, nhưng việc rút tiền của các ngân hàng đã đóng một vai trò to lớn trong những sự vụ này. Gần đây nhất, trong trường hợp của First Republic, những người gửi tiền đã rút hơn 101 tỉ USD trong quý I/2023, chiếm hơn 50% tổng số tiền gửi của ngân hàng này, nếu một số ngân hàng lớn nhất của Mỹ không bơm 30 tỉ USD tiền gửi vào ngày 16/3.

Điều quan trọng là làn sóng rút tiền ồ ạt lan rộng nhanh chóng ban đầu là do quản lý tài sản kém, điều này đôi khi có thể được phát hiện trên bảng cân đối kế toán của một ngân hàng.

Sự kết hợp của việc đầu tư quá mức vào chứng khoán giữ đến ngày đáo hạn, một trong những chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất trong lịch sử và nhiều khách hàng rút tiền gửi đã dẫn đến một năm tồi tệ nhất đối với ngân hàng, xét về tổng tài sản.

Có thể bạn quan tâm: 

Ngân hàng sụp đổ chỉ là phần nổi của tảng băng nợ

Nguồn Visual Capitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới