Hủy
Thế giới

Thủ tướng Thái Lan ra tòa

Thứ Ba | 06/05/2014 11:55

Thủ tướng Yingluck đang phải bào chữa trước Tòa án Hiến pháp về cáo buộc lạm dụng quyền lực, có thể khiến bà bị mất chức trong tháng Năm.
 

Thứ ba 6/5, bà Yingluck phải chiến đấu trên mặt trận tư pháp,nối tiếp các cuộc đấu tranh với người biểu tình trên phố.

Sáu tháng biểu tình nhằm vào lật đổ chính phủ của thủ tướngYingluck Shinawatra đã làm suy yếu sức mạnh nhưng bà vẫn còn bám trụ được khi sốngười biểu tình đã giảm xuống.

Nhưng trận chiến tư pháp này đang làm nóng lên bầu không khíThái lan, với người ủng hộ đảng cầm quyền đang đe dọa sẽ ra tay nếu tòa án phếtruất bà. Nỗi sợ về đối đầu giữa phe áo đỏ và phe áo vàng đang tăng lên, khi cảhai bên đều có kế hoạch tổ chức biểu tình trong và quanh Bangkok trong tuần tới.


Phiên toà lần này luận về cáo buộc lạm dụng quyền lực của bàYingluck khi bà thuyên chuyển chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Thawil Pliensrinăm 2011. Phe đối lập nói hành động đó nhằm vào làm lợi cho đảng Vì Nước Thái củabà Yingluck. Nếu bị phán quyết có tội, bà thủ tướng lâm thời có thể bị bắt phảitừ chức. Một số chuyên gia pháp luật nói trong trường hợp đó chính phủ của bà cũngsẽ tan rã.

Án quyết cuối cùng sẽ không đưa ra trong thứ ba 6/5 nhưng cóthể chỉ trong ngày hôm sau.

Cáo buộc thứ hai với bà Yingluck là sao nhãng trách nhiệmtrong chương trình mua gạo của chính phủ do Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc giaNACC cáo buộc. Phán quyết về cáo buộc này sẽ có trong tháng Năm. Nếu bị phán làcó tội bà Yingluck Shinawatra có thể bị bãi nhiệm và cấm không tham gia chínhtrị trong năm năm.

Lãnh đạo phe đối lập Abhisit Vejjajiva đề nghị trì hoãn sáutháng với cuộc tổng tuyển cử sẽ tổ chức vào tháng Bảy để có thời gian thực hiệncải cách chính trị và bầu cử. Đề nghị này đã bị Đảng Vì Nước Thái và lãnh đạophe biểu tình bác bỏ.

Nội các của thủ tướng Yingluck dự kiến sẽ thảo luận hạn bầucử trong ngày thứ Ba 6/5.

Nguồn Theo GAFIN, Reuters, và DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới