Hủy
Thế giới

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đến Trung Quốc bàn về Syria

Thứ Tư | 18/07/2012 11:06

Cuộc gặp giữa Tổng Thư ký Ban Ki-moon và các nhà lãnh đạo Trung Quốc diễn ra trước khi Hội đồng Bảo an bỏ phiếu thông qua nghị quyết mới về Syria.
 

Hôm nay 18/7, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nhằm thuyết phục Trung Quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn để chấm dứt bạo lực ở Syria.

Thuyết phục Trung Quốc sẽ là một nhiệm vụ khó khăn đối với Tổng Thư ký Ban Ki-moon bởi Bắc Kinh đã hai lần sử dụng quyền phủ quyết của thành viên thường trực để chống lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an liên quan đến việc can thiệp quân sự cũng như áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm giải quyết tình trạng bạo lực ở Syria.

Nếu nghị quyết của Hội đồng Bảo an về vấn đề Syria không được thông qua, nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc tại nước này sẽ chính thức hết hiệu lực vào ngày 20/7, các nhà ngoại giao cho biết.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon cũng từng hối thúc Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng để ủng hộ kế hoạch hòa bình của Phái viên Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả rập Kofi Annan, người hiện đang kêu gọi Hội đồng Bảo an áp lệnh trừng phạt đối với bất kỳ nước nào không thực hiện kế hoạch 6 điểm của mình.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho rằng nếu cộng đồng quốc tế không can thiệp vào Syria, các cuộc tàn sát ở nước này sẽ xảy ra nhiều hơn nữa. Cuộc thảm sát gần đây nhất xảy ra vào ngày 12/7 tại làng Treimsa làm chết 200 dân thường.

Trước đó, ngày 11/7, Nga cho biết sẽ  không ủng hộ bất cứ một nghị quyết dự thảo nào do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, trong đó có lệnh trừng phạt đối với Syria.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, tính đến nay, gần 1 năm rưỡi kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị bùng nổ ở Syria, đã có hơn 10.000 người, chủ yếu là dân thường thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa phe chính phủ và phe nổi dậy đòi lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Nhiều cường quốc bên ngoài đã nỗ lực tìm cách giúp Syria giải quyết khủng hoảng nhưng đến bây giờ vẫn chưa tìm được nút gỡ.

Nguồn Aljazeera/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới