Hủy
Thế giới

Trung Quốc bùng nổ đầu tư tín thác

Thứ Năm | 09/05/2013 10:32

Nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư hơn 200 tỷ USD trong quý I vào các quỹ đầu tư tín thác, lĩnh vực chính của hệ thống ngân hàng chợ đen.
 

Theo số liệu của China Trustee Association được công bố ngày hôm qua 8/5, các quỹ đầu tư tín thác - một loại hình công ty quản lý tài sản ở Trung Quốc đã nắm giữ 8.730 tỷ nhân dân tệ (1.420 tỷ USD) tài sản trong quý I, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các quỹ này là do khoản tài trợ của các dự án cơ sở hạ tầng. Trong quý I, các dự án này mang lại cho các quỹ tín thác 461,3 tỷ nhân dân tệ, cao gần gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2012 là một năm thành công của các công ty tín thác Trung Quốc với mức tăng trưởng vượt quá các ngân hàng lớn. Citic Trust - công ty tín thác lớn nhất Trung Quốc với 600 tỷ nhân dân tệ có lợi nhuận ròng năm 2012 tăng 42% so với năm 2011. Trong khi đó lợi nhuận ròng National Trust trong năm 2012 tăng 80% so với năm trước đó.

Tổng lợi nhuận của các công ty tín thác Trung Quốc từ 2010 đến 2013.
Tổng lợi nhuận của các công ty tín thác Trung Quốc từ 2010 đến 2013.

Với những người tiết kiệm ở Trung Quốc, thị trường chứng khoán nước này chưa phục hồi kể từ khi sụp đổ năm 2008 và những nỗ lực của chính phủ nhằm kiềm chế đầu cơ bất động sản đã gây khó khăn cho người dân khi đầu tư vào các công ty bất động sản thực.

Tuy nhiên, các quỹ tín thác hiện nay cảnh báo rằng lợi nhuận có thể giảm nhiều hơn khi chính phủ hạn chế cho vay trong các lĩnh vực mà quỹ tín thác hoạt động tích cực nhất. Những quy định mới cũng cho phép các tổ chức tài chính khác cũng được cung cấp dịch vụ trước kia của quỹ tín thác.

Vào tháng 10 năm ngoái, Uỷ ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc đã đưa ra quy định mới nới lỏng những hạn chế trong việc cung cấp dịch vụ quản lý tài sản cho các công ty chứng khoán. Kể từ đó, các công ty chứng khoán tăng khối lượng giao dịch tài sản - một lĩnh vực mà trước đây bị chi phối bởi các công ty tín thác.

Theo số liệu từ Hiệp hội chứng khoán Trung Quốc, cuối năm 2012, tài sản uỷ thác của các công ty chứng khoán lên đến 1.890 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng từ 480,2 tỷ nhân dân tệ của 6 tháng trước đó.

Quỹ đầu tư tín tháchay Quỹ đầu tư uỷ thác là một dạng công ty đầu tư phát hành danh mục chứngkhoán cố định trong một thời gian xác định.

Các quỹ đầu tư ủythác được liên kết bởi nhà tài trợ và được bán cho nhà đầu tư thông qua các nhàmôi giới chứng khoán.

Danh mục đầu tư củaquỹ có thể bao gồm một vài loại chứng khoán khác nhau. Hai loại chứng khoánchính mà quỹ đầu tư kinh doanh là ủy thác cổ phiếu và ủy thác trái phiếu.


Nguồn TheWallStreetJournal/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới