Hủy
Thế giới

Trung Quốc đạt thặng dư thương mại kỷ lục

Thứ Hai | 08/12/2014 11:19

Nguyên nhân chủ yếu nhờ giá nhập khẩu dầu thô và các hàng hóa khác giảm mạnh trong tháng 11.
 

Theo báo cáo của Cục Hải Quan Trung Quốc, xuất khẩu và nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới lần lượt tăng 4,7% và giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11. Như vậy, thặng dư thương mại tháng 11 của Trung Quốc chạm mốc cao kỷ lục ở 54,4 tỷ USD.

Cán cân thương mại của Trung Quốc từ 1/2008 - 11/2014 (Nguồn: Forex Factory)

So với tháng 10, tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc đều có xu hướng chậm lại. Tuy nhiên, do giá nhập khẩu dầu thô và các hàng hóa khác giảm mạnh nên Trung Quốc vẫn ghi nhận thặng dư thương mại lớn.

Trên thực tế, đà lao dốc của giá dầu đã mang lại rất nhiều lợi ích cho Trung Quốc, vừa có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vừa giúp kìm hãm áp lực lạm phát ở mức vừa phải để chính phủ thực hiện các biện pháp kích thích quy mô lớn. Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất do triển vọng kinh tế quá u ám.

Theo nhiều chuyên gia, thương mại Trung Quốc sẽ tiếp tục hưởng lợi lớn trong những tháng tới khi giá dầu tiếp tục bắt đáy. Thương mại thậm chí có thể trở thành một trong những động lực chính thúc đẩy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn trong quý IV và năm 2015.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới