Hủy
Thế giới

Trung Quốc mang 46 tỷ USD tới Pakistan xây hàng lang kinh tế

Thứ Hai | 20/04/2015 08:40

Dự án này cho thấy tham vọng quyền lực lớn của Trung Quốc tại châu Á.
 

Dự kiến hôm nay 20/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến công du tới Pakistan để ký kết dự án xây hành lang kinh tế trị giá 46 tỷ USD nhằm liên kết đồng minh cũ.

Con số này vượt xa số tiền 31 tỷ USD mà Mỹ đã đổ vào Pakistan kể từ năm 2002, cho thấy tham vọng quyền lực lớn của Trung Quốc tại châu Á.

Dự án hành lang kinh tế này gồm các dự án về cơ sở hạ tầng, năng lượng nối cảng Gwadar trên biển Ả rập với khu vực Tân Cương – Trung Quốc. Hành lang kinh tế này sẽ chạy qua tỉnh Baluchistan của Pakistan.

Trung Quốc sẽ đầu tư khoảng 34 tỷ USD cho các dự án năng lượng, trong khi đó 12 tỷ USD cho các dự án hạ tầng. Chính phủ và các ngân hàng Trung Quốc, trong đó có Ngân hàng phát triển Trung Quốc, Ngân hàng Công thương Trung Quốc sẽ cấp tín dụng cho các doanh nghiệp tham gia những dự án này.

Mushahid Hussain Sayed, chủ tịch Ủy ban quốc phòng Quốc hội Pakistan nhận định, kế hoạch này cho thấy sự chuyển dịch quyền lực kinh tế khu vực từ phương Tây sang Trung Quốc. “Pakistan hiện giờ có vai trò cực quan trọng với Trung Quốc”, ông Sayed nhấn mạnh.

Nguồn NCDT/BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới