Hủy
Thế giới

Trung Quốc: Nỗi lo lớn nhất trong năm 2020 là thịt lợn

Trang Lê Thứ Sáu | 03/01/2020 08:53

Nguồn ảnh: FT

Một trong những lo lắng lớn nhất của các lãnh đạo Trung Quốc là thịt lợn...
 

Trong khi nhiều người trên thế giới đang chuẩn bị đón năm mới 2020 với rượu sâm banh và pháo hoa thì một số quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc đã bận rộn với các chuyến kiểm tra thực phẩm. Và một trong những lo lắng lớn nhất của họ trong năm mới chính là thịt lợn.

Hai quan chức thuộc Bộ Chính trị Trung Quốc ông Li Qiang và ông Li Hongzhong, lần lượt đã thực hiện các chuyến thăm năm mới đến các chợ tạp hóa địa phương. Trước đó, ngày 24/12, ông Cai Qi, một uỷ viên của Bộ Chính trị, đã chủ trì cuộc họp kêu gọi các quan chức ở Bắc Kinh giúp đảm bảo cung cấp đủ thịt lợn, đó là một trong các nhiệm vụ liên quan đến dân sinh vào năm 2020.

"Các cửa hàng tạp hóa liên quan đến hàng chục ngàn sinh kế của các hộ gia đình và do đó, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm đảm bảo nguồn cung thị trường", ông Li Hongzhong nói trong chuyến thăm thị trường vào sáng đầu năm mới. Ông Li kêu gọi các quan chức địa phương tăng cường giám sát giá cả, ổn định giá thịt lợn và các sản phẩm nông nghiệp khác trước thềm Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1.

Việc giá thịt lợn được đẩy lên cao vì ảnh hưởng từ dịch tả châu Phi, đã trở thành một vấn đề được các nhà lãnh đạo Trung Quốc đặc biệt lưu tâm khi đất nước bước vào mùa lễ hội. Lạm phát tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2012 vào tháng 11, chủ yếu là do giá thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm khác tăng lên.

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg.

Giá thịt lợn tăng rất nhanh trong nửa cuối năm 2019, và và chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt các chính sách để làm chậm việc tăng giá, từ nhập khẩu số lượng kỷ lục đến khôi phục sản xuất lợn.

Vào đêm giao thừa năm mới, Trung Quốc tuyên bố sẽ bán đấu giá thịt lợn đông lạnh từ kho dự trữ nhà nước vào 3/12. Những động thái như vậy đã giúp làm chậm tốc độ tăng giá của thịt lợn. Một số nhà kinh tế, cho rằng CPI sẽ đạt đỉnh do nhu cầu thịt lợn tăng trong các dịp Tết Nguyên đán, trước khi giảm dần vào năm 2020.

► Dịch tả lợn Châu Phi, ai là người hưởng lợi?
Khủng hoảng thịt lợn khiến tài sản của nhiều “đại gia” Trung Quốc tăng vọt

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới