Hủy
Thế giới

Trung Quốc phải chuẩn bị cho những rủi ro khi bị Mỹ cấm vận

Phùng Mỹ Thứ Ba | 23/06/2020 08:44

Nguồn ảnh: straight time

Trung Quốc phải chuẩn bị cho những rủi ro khi bị cô lập khỏi hệ thống thanh toán bằng USD trong trường hợp bị Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt.
 

Ông Fang Xinghai, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc đã cảnh báo rằng, chính phủ nước này phải chuẩn bị cho khả năng bị đẩy ra khỏi hệ thống thanh toán bằng USD trong trường hợp Mỹ cấm vận các công ty và ngân hàng của nước này, điều mà Nga đã gặp phải. Ông Fang cho rằng, với việc Trung Quốc đang lệ thuộc vào hệ thống thanh toán bằng USD trong các giao dịch quốc tế đã làm cho Trung Quốc bị động trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Điều tương tự đã xảy ra cho hàng loạt tổ chức kinh tế và tài chính của Nga. Chúng ta cần phải sớm chuẩn bị, chuẩn bị thực sự, chứ không phải chỉ chuẩn bị tâm lý”, phân tích của ông Fang được đăng tải trên diễn đàn của truyền thông Caixin, Trung Quốc.

Bình luận của ông Fang được đưa ra trong bối cảnh Washington đang đề cập đến khả năng sẽ sử dụng vai trò chủ chốt của đồng USD trong giao dịch quốc tế như là một biện pháp để trừng phạt các cá nhân, tổ chức và cơ quan của Trung Quốc liên quan đến các vấn đề như Tân Cương và Hồng Kông.

Thông qua các hệ thống như SWIFT và CHIPS, đồng USD lâu nay luôn đóng vai trò chủ chốt trong các giao dịch thương mại và đầu tư quốc tế.

Bài phân tích của ông Fang cho rằng, các nhà hoạch địch chính sách của Bắc Kinh đang làm cho nguy cơ bị cấm vận của Mỹ trở nên thực tế hơn. Và việc bị đẩy ra khỏi hệ thống thanh toán bằng USD có thể ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng giao dịch của Trung Quốc với thế giới.

Hiện tại, nguy cơ Trung Quốc bị cấm vận như với Nga vẫn rất thấp, không giống như  những gì đã xảy ra khi Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt với Nga do nhiều sự kiện, bao gồm cả việc sáp nhập Crimea của Nga năm 2014.

Trong một phỏng vấn được đăng tải trên trang tin tức Axios của Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã khẳng định sẽ không tính đến việc cấm vận Trung Quốc về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Bởi lẽ, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình thương thảo đang diễn ra với Bắc Kinh.

Mặc dù vậy, hiện có nhiều dấu hiệu về một sự chia cắt giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Mỹ đang tăng cường giám sát các công ty Trung Quốc hoạt động trên lãnh thổ Mỹ và rất nhiều công ty đa quốc gia của Trung Quốc cũng rơi vào tầm ngắm.

Mỹ hiện đang tăng cường giám sát các công ty Trung Quốc hoạt động trên lãnh thổ Mỹ và rất nhiều công ty đa quốc gia của Trung Quốc cũng đang rơi vào tầm ngắm.
Mỹ đang tăng cường giám sát các công ty Trung Quốc hoạt động trên lãnh thổ Mỹ và rất nhiều công ty đa quốc gia của Trung Quốc cũng rơi vào tầm ngắm. Ảnh: BI.

Ông Fang cũng nhận định rằng đồng USD đang đối mặt với một tương lai không mấy chắc chắn khi mà cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang in thêm tiền và ngân sách Mỹ đang ngày càng thâm hụt. Điều này làm cho những tài khoản được định giá bằng USD của Trung Quốc trở nên mất giá.

Trung Quốc hiện nắm giữ 2.000 tỉ USD cổ phiếu đầu tư ra nước ngoài, tăng thêm 110,6 tỉ USD vào năm ngoái. Phần lớn trong số đó là các khoản đầu tư ở các quốc gia phát triển và được định giá bằng đồng USD.

Ngoài ra, Trung Quốc còn nắm giữ 1.070 tỉ USD giá trị trái phiếu kho bạc Mỹ.

Ông Fang nhấn mạnh: “Quốc tế hóa đồng nhân dân tệ là điều bắt buộc để gạt bỏ mỗi lo phụ thuộc đồng tiền nước ngoài”.

Chính phủ Trung Quốc đã và đang nỗ lực thực hiện quá trình quốc tế hóa đồng nhân dân tệ trong suốt thập kỷ qua. Và đã đạt được một số thành quả nhất định. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đồng tiền Trung Quốc gần đây được coi là một trong những đồng tiền phòng bị của thế giới, khi Trung Quốc yêu cầu đưa vào điều khoản về quyền rút vốn đặc biệt. Tuy vậy, để đạt được vị thế như đồng USD thì còn một thời gian rất dài.

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới