Hủy
Thế giới

Trung Quốc sẽ không thực hiện nới lỏng tiền tệ quy mô lớn

Thứ Hai | 04/08/2014 09:40

Nguyên nhân là, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của nguồn cung tín dụng và tiền tệ tại Trung Quốc.
 

Tổng nợ của Trung Quốc hiện đang tăng lên nhanh chóng bất chấp nguồn cung tiền tệ và tín dụng vốn đã ở mức tương đối cao, theo nhận định của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) trong báo cáo chính sách tiền tệ quý II.

Tăng trưởng tín dụng của toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc đã vượt quá tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa kể từ năm 2008, theo số liệu của Bloomberg. Theo số liệu, tỷ lệ tín dụng/GDP đã tăng lên 206,3% trong quý II/2014 so với 202,1% của quý I.

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, Trung Quốc càng phụ thuộc vào nợ và vốn đầu tư thì tăng trưởng kinh tế càng dễ bị tổn thương, thậm chí rơi vào suy thoái sâu. IMF đã thúc giục chính phủ Trung Quốc hạ thấp mục tiêu tăng trưởng hàng năm, hạn chế nguồn cung tín dụng và đẩy nhanh cải cách hệ thống. IMF cho biết, tổng vốn huy động của Trung Quốc đã tăng 73% so với GDP trong 5 năm qua.

Tái cơ cấu và cải cách nền kinh tế vẫn là một nhiệm vụ khó khăn và không phù hợp với mục tiêu nhanh chóng cải thiện khả năng thanh toán của toàn hệ thống và giải quyết vấn đề cơ cấu, PBOC nhận xét.

PBOC khẳng định lại về lập trường chính sách tiền tệ thận trọng của chính phủ và cam kết sẽ duy trì thanh khoản ổn định trong khi vẫn tiếp tục cải thiện cơ cấu. PBOC cũng sẽ tìm cách giải quyết những vấn đề liên quan đến nợ công theo định hướng thị trường.

PBOC sẽ sử dụng một số công cụ như, nghiệp vụ thị trường mở, tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hoạt động cho vay lại và các công cụ cho vay hiện tại, nghiệp vụ thanh khoản ngắn hạn để điều chỉnh chỉnh khả năng thanh toán của hệ thống.

Thống đốc PBOC Chu Tiểu Xuyên cho biết, ngân hàng trung ương đang rất nỗ lực để đạt được mục tiêu của tăng trưởng của chính phủ mà không cần đến những biện pháp nới lỏng quy mô lớn gây ra những rủi ro về nợ và lạm phát. Thay vào đó, PBOC hướng tới sử dụng những công cụ phi chuẩn như, hoạt động cho vay lại, cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của một số ngân hàng và biện pháp điều chỉnh tín dụng trong lĩnh vực nhà đất và doanh nghiệp nhỏ của Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Sử dụng các biện pháp mục tiêu đã trở thành xu hướng mới của các ngân hàng trung ương lớn kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ. PBOC cho biết, ngân hàng sẽ tiếp tục sử dụng những công cụ trên để tối ưu hóa cơ cấu tín dụng hiện tại.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới