Hủy
Thế giới

Vì sao giới giàu Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài?

Thứ Tư | 14/11/2012 18:55

Đa dạng hóa đầu tư là lý do chính khiến giới giàu Trung Quốc đổ tiền ra nước ngoài.
 

Theo một báo cáo chung của hãng tư vấn McKinsey & Company và Tập đoàn Minsheng Banking Corp, số lượng người giàu Trung Quốc đang tăng nhanh chóng và những người này đang tìm cách chuyển hướng đầu tư ra nước ngoài.

Số lượng các cá nhân Trung Quốc có giá trị tài sản ròng cao (nắm giữ tài sản đầu tư hơn 1 triệu USD) mỗi năm tăng 15% trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2012. Theo dự đoán, số lượng này sẽ tăng đều đặn mỗi năm 19% từ nay đến năm 2015 lên 1,9 triệu người, gấp đôi con số 875.000 người trong năm 2010.

Tình trạng thiếu sản phẩm đầu tư luôn là vấn đề mà Trung Quốc phải đối mặt. Tình trạng này đã bắt đầu được cải thiện trong những năm gần đây nhờ sự phát triển của các công ty bảo hiểm và vốn chủ sở hữu tư nhân.

Mặt khác, đầu tư của các nền kinh tế phát triển vào thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp của Trung Quốc vẫn còn hạn chế. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang chậm lại trong khi nhân dân tệ tăng giá là những lý do khiến giới giàu Trung Quốc đầu tư nhiều ra nước ngoài.

Theo kết quả khảo sát với hơn 700 cá nhân có giá trị tài sản ròng cao tại 29 thành phố của Trung Quốc, khoảng 60% người được hỏi cho biết họ có tài sản ở nước ngoài. Tuy nhiên, nhóm này chỉ nắm giữ 10% các quỹ đầu tư của họ ở nước ngoài và hơn 50% trong số đó cho biết họ sẽ tăng tỷ lệ nắm giữ trong 5 năm tới.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là lý do khiến giới giàu Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài. Chỉ 23% người được hỏi cho biết họ đầu tư ra nước ngoài vì mục đích nhập cư trong khi 17% cho biết họ đầu tư vì mục đích cho con đi du học.

Trong khi đó, đa dạng hóa rủi ro là lý do chính để 86% giới giàu Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài và 76% cho biết họ muốn tiếp cận với nhiều loại tài sản đầu tư. Chỉ 15% người được hỏi cho biết họ đầu tư ra nước ngoài với mục đích thu được nhiều lợi nhuận hơn so với đầu tư trong nước.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới