Hủy
Thế giới

Wal-Mart khai tử 30 cửa hàng tại Nhật Bản

Thứ Sáu | 31/10/2014 10:45

Động thái này khiến giới đầu tư khá bất ngờ bởi Nhật Bản vốn là một trong những thị trường tiềm năng nhất của Wal-Mart.
 

Cụ thể ngày 30/10, tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart cho biết sẽ đóng cửa 30/434 cửa hàng đang hoạt động với thương hiệu Seiyu tại Nhật Bản do làm ăn yếu kém.

Quyết định này là một phần trong kế hoạch cải cách mô hình hoạt động và danh mục đầu tư của tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới. Theo đó, Wal-Mart sẽ đầu tư để nâng cao chất lượng thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến cũng như dịch vụ vận chuyển nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng ở khu vực Tokyo. Ngoài ra, Wal-Mart sẽ chuyển đổi mô hình hoạt động cho khoảng 50 cửa hàng khác vào năm 2015.

Không chỉ là vấn đề cải cách, Seiyu rõ ràng cũng đang gặp khó trong việc đáp ứng thị hiếu của người dân Nhật Bản - vốn được xem là nhóm người tiêu dùng kén chọn nhất. Đây vốn dĩ là thách thức lớn đối với những tập đoàn bán lẻ muốn mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Tuy nhiên, quyết định này vẫn khiến giới đầu tư khá ngỡ ngàng bởi trước đó, Randy Hargrove - người phát ngôn của Wal-Mart - cho biết, các nhánh cửa hàng của tập đoàn tại Nhật Bản đang hoạt động rất tốt. Thậm chí, doanh số bán hàng và lợi nhuận năm 2014 dự báo sẽ tiếp tục tăng, ghi nhận 6 năm tăng trưởng liên tiếp. Đối với Seiyu, bán hàng trực tuyến là mảng có tốc độ tăng trưởng doanh thu khá nhanh.

Wal-Mart ước tính, việc đóng cửa 30 cửa hàng tại Nhật Bản sẽ khiến doanh thu trên 1 cổ phiếu của tập đoàn giảm khoảng 4-5 cent.

Năm 2002, Wal-Mart bắt đầu đầu tư vào tập đoàn bán lẻ Seiyu của Nhật Bản và tiếp quản hoàn toàn tập đoàn này vào năm 2008. Việc thâu tóm Seiyu được xem là bước tiến mang tính chiến lược của Wal-Mart khi lợi dụng mô hình sản xuất chi phí thấp tại Nhật Bản để giành thị phần với các đối thủ lớn, như Aeon và Seven & I.

Năm 2011, Wal-Mart đẩy mạnh kế hoạch "bành trướng" ra nước ngoài với quyết định đầu tư vào thị trường Nam Phi. Tuy nhiên trong vài năm gần đây, kế hoạch mở rộng mạng lưới của Wal-Mart có phần chậm lại.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới