Hủy
Thế giới

WEF đánh giá cao tiềm năng du lịch của ASEAN

Thứ Năm | 31/05/2012 12:58

ASEAN tự hào là khu vực giàu có về di sản thiên nhiên và văn hóa cũng như truyền thống du lịch lâu đời.
 

Theo báo cáo Cạnh tranh ngành du lịch ASEAN năm 2012 được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về Du lịch, Thương mại và Lữ hành diễn ra ngày hôm nay (31/5) bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á, Singapore là nước có môi trường hấp dẫn nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để phát triển ngành du lịch và lữ hành.

Báo cáo Cạnh tranh ngành du lịch ASEAN lấy số liệu từ Chỉ số cạnh tranh du lịch và lữ hành của Diễn đàn kinh tế Thế giới (TTCI), xếp hạng 139 nền kinh tế theo hiệu suất trong các lĩnh vực đầu tư phát triển du lịch và lữ hành.

Theo TTCI, các nước Đông Nam Á có thứ hạng lần lượt là Singapore (10), Malaysia (35), Thái Lan (41), Brunei (67), Indonesia (74), Việt Nam (80), Philippines (94) and Campuchia (109).

Việc xếp hạng này dựa trên các dữ liệu bao gồm 14 lĩnh vực: các điều luật và quy định của chính sách, môi trường bền vững, an toàn và an ninh, sức khỏe và vệ sinh, ưu tiên ngành công nghiệp du lịch và lữ hành, và cơ sở hạ tầng ngành hàng không.

Ngoài ra, những ngành khác bao gồm cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng du lịch, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp du lịch và lữ hành,mối quan hệ giữa ngành công nghiệp du lịch và lữ hành, tài nguyên thiên nhiên và nền văn hóa.

Báo cáo cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành công nghiệp du lịch và lữ hành trong việc thúc đẩy thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và xem xét những nỗ lực cũng như sáng kiến đóng góp của các thành viên cho sự phát triển chung của khu vực.

"Du lịch và lữ hành không chỉ đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội mà còn cho thấy mức độ hội nhập khu vực", giám đốc điều hành Diễn đàn kinh tế Thế giới Borge Brende cho biết.

Theo nhà kinh tế Thiery Geiger, "ngành du lịch và lữ hành góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển và ngược lại". Hơn nữa, bằng cách cải thiện mức độ kết nối và sự linh hoạt, du lịch và lữ hành sẽ góp phần tạo nên bản sắc khu vực - một ASEAN giữa thế giới.

Báo cáo cũng chỉ ra những tiềm năng to lớn để phát triển ngành du lịch và lữ hành ASEAN.

Sự đa dạng đặc biệt của các nước ASEAN sẽ làm tăng sức hấp dẫn của khu vực như một điểm đến có giá cả vừa phải so với tiêu chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết, ở hầu hết các quốc gia, tiềm năng du lịch chỉ mới khai thác được phần nhỏ, do các điểm yếu như: không đủ cơ sở hạ tâng, cơ sở y tế thấp và quản lý môi trường yếu kém.

Nguồn Bernama/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới