Hủy

Tìm “gu” cho gỗ Việt

Minh Anh Thứ Sáu | 15/02/2019 10:11

Người Việt ngày càng quan tâm đến thẩm mĩ trong nội thất. Nguồn ảnh" Hawa cung cấp

Theo đánh giá của Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), thị trường nội thất Việt Nam có giá trị thương mại lên đến hơn 4 tỉ USD.
 

Người Việt ngày càng chuộng sản phẩm có “Gu”

Thị trường gỗ Việt rất có tiềm năng nhưng đôi khi nhà sản xuất chưa đánh đúng tâm lý người tiêu dùng. Nhất là thế hệ Millennial, sinh từ năm 1980 đến 1998, chiếm 32% dân số thế giới và 35% dân số Việt Nam.

Báo cáo từ Savills, cho thấy tại Việt Nam, xu hướng chuyển dịch của thế hệ Millenial tới sinh sống tại các đô thị đang ngày một tăng cao. Theo đó, chắc chắn sẽ là nhu cầu về các sản phẩm nội thất. Tuy nhiên, thế hệ này rất quan tâm đến gu thẩm mĩ của sản phẩm.

Kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Mạnh, Công ty thiết kế Mia, với nội thất cũng như không gian sống, khách hàng Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đang thể hiện họ có thị hiếu rất riêng. Trong đó, ngoài tính thẩm mỹ, công năng thì yếu tố “xanh” là nhu cầu được đặt lên hàng đầu.

Nghiên cứu từ Neilsen cũng ghi nhận, Millennial cũng như phần lớn người dùng hiện nay đều hướng tới cuộc sống đề cao sự độc đáo của mỗi bản thể. Nếu nắm bắt được nhu cầu trên, các doanh nghiệp nội thất cũng như bất động sản hoàn toàn có thể chiếm được lòng tin từ đối tượng khách hàng đặc biệt này.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, cho biết người Việt đang rất quan tâm đến và đòi hỏi ngày một cao hơn với các sản phẩm nội thất. Buộc các nhà sản xuất lẫn các đơn vị cung cấp bất động sản phải đầu tư nhiều hơn, không chỉ về mặt thiết kế, mà còn phải là việc tạo được không gian nội thất cho người dùng.

Theo ông Khanh, có một khái niệm trong tiếng Pháp đã được Việt hoá là “Gu” (Goût), chỉ khả năng nhìn được những giá trị tinh tuý, làm cho người có “gu” trở nên khác biệt. Nếu doanh nghiệp nhìn được “gu” của khách hàng cũng như thể hiện được “gu” của mình thì khả năng chinh phục được khách hàng trẻ trong tầm tay.

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt đã thắng thầu và hoàn thiện rất nhiều dự án quốc tế, có tiêu chuẩn 5, 6 “sao” tại Việt Nam cũng như thế giới. Nhưng thị trường trong nước hiện vẫn chưa tạo được hệ sinh thái cần thiết để có thể phát triển kinh doanh không gian nội thất, ông Khanh chia sẻ.

Tim “gu” cho go Viet
 

Sân chơi của những người sáng tạo

Muốn tạo thiết kế cho nội thất căn nhà mới xây, ông Nguyễn Chiến Thắng, Tổng giám đốc Công ty Scancia Pacific, đã tìm đến một nhà thiết kế nội thất nhờ thiết kế với gái 5.000 USD. Nhưng thực tế, bản thiết kế đã đã như mong đợi của gia đình ông Thắng vì thiết kế không tạo Gu cho căn nhà. Vì thế, ông và gia đình đã vất vả cùng nhau tự tìm Gu sau thời gian vất vả.

Nhằm tạo nên mảnh ghép cuối cho thị trường, cũng như kiến tạo cầu nối cho các đơn vị kinh doanh bất động sản, nhà thiết kế và doanh nghiệp sản xuất, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch, Tổng thư kí HAWA, cho biết “Hội cũng đang xúc tiến để có thể tổ chức một sân chơi kết nối, mang đến cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp cũng như người dùng”.

Theo ông Phương, “Từ kinh nghiệm tổ chức thành công triển lãm quốc tế Vifa Expo, triển lãm nội địa Vifa Home, chúng tôi đang hoàn tất những khâu cuối cùng để có thể tổ chức thêm Vifa Gu, một triển lãm phong cách sống và giải pháp trọn gói cho không gian nội thất vào tháng 5.2019, nơi lần đầu tiên các “stylist” nội thất trong cả nước hội tụ khoe tài và cập nhật khuynh hướng tiêu dùng nội thất mới nhất”.

Thiết kế sẽ là yếu tố thiết yếu để doanh nghiệp có thể tham gia sân chơi này bởi tiêu chí của Vifa GU là sẽ trở thành nơi tìm ra phong cách, mang đến chất lượng trải nghiệm về phong cách sống cho khách tham quan.

Với cách làm này, việc tạo dựng hệ sinh thái trong kinh doanh phong cách nội thất sẽ sớm thành hiện thực. Khi mà việc kinh doanh bước qua khuôn khổ của một vài chi tiết, tiến đến cung cấp gói sản phẩm hoàn chỉnh, người dùng ắt hẳn sẽ hưởng ứng nhiều hơn, gía trị doanh nghiệp nhận được cũng sẽ cao hơn hiện tại. Như vậy, trong tương lai gần, thị trường nội địa chắc chắn sẽ được kích cầu, hứa hẹn sẽ vượt qua con số hiện tại và chinh phục giá trị mới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới