Hủy

Việt Nam: Át chủ bài của Lotte tại Đông Nam Á

Thứ Hai | 08/09/2014 21:30

“Còn hơn cả một tòa cao ốc, Lotte Center Hà Nội là một dự án mang tính biểu tượng của chúng tôi tại Việt Nam”.
 

Tập đoàn Lotte được thành lập 1948 tại Nhật Bản, khởi nghiệp từ công ty bánh kẹo Lotte vào năm 1967. Công ty mở rộng kinh doanh vào những năm 70 và phát triển thành doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc trong lĩnh vực thực phẩm.

Tiếp theo đó là các ngành Khách sạn, Trung tâm thương mại, Phân phối, Du lịch ra đời. Lotte còn tham gia vào các ngành công nghiệp mũi nhọn quốc gia như Xây dựng, Hóa dầu v.v…

Lotte - đứa con lai giữa Nhật và Hàn
Năm 1942, giữa lúc Chiến tranh Thế giới thứ 2 đang diễn ra ác liệt, một thanh niên 20 tuổi người Hàn Quốc tên Shin Kyuku Ho lên tàu di dân sang Nhật. Hồi đó, cũng giống như cái gọi là “giấc mơ Mỹ” bây giờ, đối với rất nhiều thanh niên khu vực Châu Á thì tồn tại một thứ mang tên“giấc mơ Nhật”.

Ông kinh qua nhiều năm buôn bán lề đường, từ bán báo, bán bánh kẹo cho tới nhiều việc lặt vặt khác mà một thanh niên tha hương thường làm để mưu sinh.

1948: Shigemitsu thành lập công ty Lotte. Giai đoạn này công ty ông tung ra hàng loạt các sản phẩm bánh kẹo được thị trường cực kỳ ưa chuộng. Có những nhãn hàng hiện nay vẫn còn lưu thông ở Nhật.

1966: Thành lập Lotte Hàn Quốc. Về sự thành lập chi nhánh Hàn Quốc này thì có vô số điều tiếng, người Hàn thì một thời coi ông như một người phản bội Tổ quốc, do vậy sự trở về của ông cũng không dễ chịu lắm.

Sau này khi hàng loạt các cơ sở kinh doanh của Lotte Hàn Quốc quá thành công và trở nên vượt cả Lotte Nhật Bản, thì lần này đến các chỉ trích từ phía Nhật Bản cho rằng ông rút hết vốn liếng kiếm được bên Nhật đổ sang Hàn Quốc.

2007: Chuyển đổi mô hình tập đoàn sang kiểu holdings, trụ sở tại Nhật Bản, nắm chi phối của cả 2 công ty lớn là Lotte Nhật và Lotte Hàn. Chủ tịch Holding vẫn là ông Shigemitsu Takeo, người con cả là Chủ tịch Lotte Nhật kiêm Phó Chủ tịch Holdings, người con thứ là Chủ tịch Lotte Hàn Quốc…

Cho đến ngày nay thì Lotte nói chung và ông Shigemitsu nói riêng được cả hai phía, Nhật Bản và Hàn Quốc, coi là biểu tượng của chiếc cầu hữu nghị nối giữa 2 đại gia Đông Á này

Đầu tư mạnh vào Việt Nam

Ban đầu Lotte vào Việt Nam thông qua thương hiệu Lotteria. Vào tháng 2 năm 1998, Lotteria mở cửa hàng thức ăn nhanh Lotteria đầu tiên tại Rex Hotel.

Giờ đây cái tên Lotte đã trở nên ngày càng nổi tiếng ở Việt Nam với hàng loạt các công trình từ siêu thị kiểu Hàn Quốc, tòa nhà phức hợp cao tầng, cho đến hệ thống fastfood Lotteria khá được ưa chuộng ở TP.HCM và Hà Nội.

Các thương vụ đầu tư vào Việt Nam đều của nhánh Lotte Hàn Quốc. Tính đến thời điểm hiện nay, tập đoàn Lotte đang sở hữu nhiều công ty con ở nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam như bán lẻ, giải trí, ăn uống, xây dựng, bánh kẹo...

Có thể thấy được rằng, Việt Nam đang từng bước trở thành thị trường trọng tâm của Lotte tại khu vực Đông Nam Á.

1. Lotte Center Hà Nội: 500 triệu USD


“Còn hơn cả một tòa cao ốc, Lotte Center Hà Nội là một dự án mang tính biểu tượng của chúng tôi tại Việt Nam”, ông Lee Jong Kook, Tổng giám đốc Lotte Việt Nam đã nói như vậy về dự án Lotte Center Hà Nội

Vẫn theo ông Lee Jong Kook, ý tưởng của tòa tháp 2 trong 1 này đến từ đơn vị thiết kế Callison (Mỹ), với cảm hứng từ tà áo dài Việt Nam.

Vìlà dự án mang tính biểu tượng của tập đoàn tại Việt nam, Lotte đã đổ vào dự án này số vốn đầu tư ban đầu là 400 triệu USD.

Tuy nhiên, ông Kook cho hay chi phí hoàn thiện thực tế đã đội số tiền đầu tư cho Lotte Center Hà Nội lên 500 triệu USD.

2. Lotte Mart: 300 triệu USD

h

Hiện tại, Lotte Mart đang có 9 siêu thị tại Việt Nam với số vốn đầu tư cho mỗi siêu thị lên tới hàng chục triệu USD:

Lotte Mart Cần Thơ - đang khởi công (31 triệu USD)
1 siêu thị tại Biên Hòa (40 triệu USD)
1 siêu thị tại Đà Nẵng (30 triệu USD)
1 siêu thị tại Bình Dương (30 triệu USD)
1 siêu thị tại Phan Thiết (45 triệu USD)
2 siêu thị tại TP HCM là Lotte Mart Nam Sài Gòn và Lotte Mart Phú Thọ (tổng vốn đầu tư không được công bố)
2 siêu thị tại Hà Nội là Lotte Mart Đống Đa (25 triệu USD) và Lotte Mart Hanoi Center ( chưa rõ số liệu ).

Nếutính mức vốn đầu tư trung bình mỗi siêu thị rơi vào khoảng 30 - 40 triệu USD thì tổng mức vốn đầu tư cho hệ thống Lotte Mart tại Việt Nam hiện nay là khoảng trên 300 triệu USD.

Trong buổi khai trương ra mắt Lotte Mart Đống Đa, Tổng Giám đốc Lotte Mart Việt Nam - ông Hong Won Sik cho biết kế hoạch chiến lược đến năm 2020, tập đoàn sẽ vận hành 60 siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam.

3. Lotte Cinema: 18 – 36 triệu USD

h

Hệ thống rạp chiếu phim Lotte Cinema hiện đang có 12 rạp chiếu ở TP HCM (5 cụm rạp), Đồng Nai, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Dương, Bình Thuận và Hà Nội (2 cụm rạp).

Lotte không công bố chính xác số tiền đầu tư chomỗi rạp chiếu phim là bao nhiêu, nhưng theo ông Phạm Văn Thanh, Giám đốc cụm rạp BHD Starcinema cho biết “Đầu tư một cụm rạp chiếu phim hiện đại tốn khoảng 30-60 tỷ đồng xây dựng ban đầu.".

Nhưvậy chi phí xây dựng 1 cụm rạp vào khoảng 1,5-3 triệu USD, đồng nghĩa Lotte đã đầu tư khoảng 18 - 36 triệu USD cho hệ thống các rạp chiếu phimtại Việt Nam.

Về triển vọng tương lại, ông Park Sung Hoon, Tổng giám đốc Lotte Cinema cho biết: “Mục tiêu của Lotte Cinema trong 5 năm tới là trở thành chuỗi rạp chiếu phim hàng đầu Việt Nam, với 30 cụm rạp trên cả nước”.
4. Lotteria: 50 triệu USD

h

Với số vốn đầu tư ban đầu vào khoảng 20 triệu USD, Lotteria đã mở được 200 cửa hàng tại Việt Nam. Tính đến nay công ty đã mở tại khu vực phía Bắc, bao gồm Hà Nội 60 cửa hàng Lotteria, khu vực miền Trung bao gồm ĐàNẵng, Huế 9 cửa hàng và khu vực miền Nam bao gồm Tp. Hồ Chí Minh 131 cửa hàng.

Tổng giám đốc Lotteria Đông Nam Á, ông Rho IL Sik từngtiết lộ với báo chí rằng, vốn đầu tư cho mỗi cửa hàng Lotteria vào khoảng 250.000 USD (năm 2011).

Như vậy, giả sử không tính đến việc nhượng quyền thương hiệu, Lotte đã bỏ ra khoảng trên dưới 50 triệu USD để phát triển mạng lưới Lotteria tại Việt Nam.

5. Lotte Legend Saigon: khoảng 62,5 triệu USD

h

Năm 2013, thị trường chuyển nhượng chứng kiến vụ thâu tóm đình đám Lottemua lại 70% cổ phần khách sạn 5 sao Legend Saigon từ tập đoàn Kotobuki.

Giá trị của vụ mua bán không được tiết lộ chính xác nhưng theo giới bất động sản, con số vào khoảng 62,5 triệu USD.

Lotte đã cho đổi tên khách sạn thành Lotte Legend Saigon. Khách sạn gồm 17 tầng với 283 phòng, 6 nhà hàng, là một trong những khách sạn đạt chuẩn 5sao tại TP HCM.

6. Lotte DatViet Homeshopping: 5,1 triệu USD

h

Năm 2012, Lotte Homeshopping của tập đoàn Lotte đã kí kết hợp tác với Đất Việt VAC để cho ra mắt kênh bán hàng qua truyền hình Lotte DatViet Homeshopping.

Tổng vốn đầu tư cho dự án là 6 triệu USD, trong đó phía Lotte góp 85% vốn, tương đương 5,1 triệu USD.

7. Đầu tư vào Bibica: 15 triệu USD

h

Năm 2007, Lotte đưa ra lời mời hợp tác đầu tư có giá trị 15 triệu USD đối với công ty Bibica và thuyết phục được ban lãnh đạo công ty chuyển nhượng 38% cổ phần.

Năm 2013, Lotte Confectionery thông báo đã thực hiện mua vào thêm 685.810 cổ phiếu Bibica, nâng sở hữu tại đây lên 43,05% nhưng vẫn chưa đủ để có thể kiểm soát doanh nghiệp này (phải nắm hơn 50% CP).

Lotte cùng Bibica đã đầu tư dây chuyền sản xuất bánh Lotte pie có giá trị lên tới 200 tỷ đồng (gần 10 triệu USD).

Vì vậy, có thể dự đoán số tiền đầu tư vào Bibica của Lotte có lẽ vào khoảng 15 triệu USD.

Nguồn CafeBiz/Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới