Hủy
Bất động sản

Bộ GTVT sẽ đề nghị Chính phủ và các ngân hàng nâng mức tín dụng các dự án giao thông

Thứ Sáu | 12/12/2014 15:11

Việc cấp tín dụng của các ngân hàng đối với các dự án xây dựng hạ tầng giao thông hiện nay còn gặp nhiều khó khăn.
 

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ đề nghị Chính phủ, các ngân hàng nâng mức tín dụng đối với các dự án giao thông, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý các dự án đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết tại Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông” sáng nay 12/12.

Hiện việc huy động vốn đầu tư vào ngành giao thông vẫn còn gặp nhiều khó khăn, ông Danh cho biết thêm.

Theo bà Nguyễn Thị Thuý Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), việc cấp tín dụng của các ngân hàng đối với các dự án xây dựng hạ tầng giao thông hiện nay còn gặp nhiều khó khăn.

Bà Hạnh cho rằng, nguyên nhân là do, thứ nhất, vốn huy động của các ngân hàng chủ yếu là ngắn hạn nhưng nhu cầu vay vốn thực hiện các dự án hạ tầng giao thông thường rất dài, khoảng 20-25 năm.

Thứ hai, năng lực tài chính của nhiều nhà đầu tư yếu kém, không đủ vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án theo đúng cam kết dẫn đến phải dừng thực hiện dự án. Bên cạnh đó nhiều dự án bị chậm tiến độ do năng lực thi công của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm.

Thứ ba, rất nhiều dự án bị tăng tổng mức đầu tư ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, khả năng trả nợ vay ngân hàng cũng như rất khó khăn trong việc tìm nguồn vốn bổ sung để tiếp tục thực hiện dự án.

Thứ tư, có trường hợp công trình vừa mới khánh thành đã có vấn đề phải sửa chữa, doanh thu thực tế không đạt như dự kiến dẫn đến Ngân hàng phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ, phải tăng trích lập dự phòng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của ngân hàng…

Bà Nguyễn Thị Thúy Hạnh, Phó Vụ trưởng, Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước).
Bà Nguyễn Thị Thúy Hạnh, Phó Vụ trưởng, Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước)

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới