Hủy
Bất động sản

Hơn nửa dự án BT tại Hà Nội chưa có nhà đầu tư

Thứ Sáu | 12/04/2013 09:37

Tiến độ đầu tư các dự án BT còn chậm do ách tắc trong giải phóng mặt bằng.
 

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa có báo cáo tình hình thực hiện các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) và BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao) trên địa bàn.

Theo cơ quan này, Hà Nội hiện có 65 dự án BT, BOT thuộc danh mục được tiếp tục triển khai. Trong đócó 63 dự án BT gồm 12 dự án đã và đang triển khai, 20 dự án đã lựa chọn được nhà đầu tư, 25 dự ánđã được Thủ tướng chấp thuận nhưng chưa chọn được nhà đầu tư. Ngoài ra, 6 dự án đã được chấpthuận về nguyên tắc về lập đề xuất dự án hoặc nhà đầu tư tự báo cáo Thủ tướng.

Đáng chú ý, trong số 12 dự án đã và đang triển khai, có 5 dự án đã hoàn thành là Bảo tàng Hà Nội,Cung trí thức, đường trục Bắc Hà Đồng, đường Lê Văn Lương kéo dài và Nhà máy xử lý nước thải YênSở, song đến nay vẫn chưa có dự án nào hoàn thành quyết toán công trình, thậm chí có 4 dự án vẫnchưa kiểm toán xong.

Trong số 7 dự án đã ký hợp đồng triển khai, có 2 dự án chưa khởi công, 3 dự án phải điều chỉnh tổngmức đầu tư và đàm phán lại hợp đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho hay, trong số 20 dự án đã chọn được nhà đầu tư, phần lớn đều camkết tiếp tục triển khai dự án. Tuy nhiên, có một nhà thầu xin chuyển đổi phương thức đầu tư BT sangthanh toán bằng tiền đối với dự án đường 70 (đoạn Đại lộ Thăng Long - Nhổn) do Công ty Bất động sảnThái An làm chủ đầu tư. Trong khi đó, Tổng công ty Sông Đà cũng xin thôi làm nhà đầu tư đối với dựán cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3 đoạn chạy qua Hà Nội.

Đánh giá về tình hình triển khai các dự án BT trên địa bàn, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nhìnchung tiến độ triển khai các dự án BT còn chậm. Các dự án đã hoàn thành thì chưa quyết toán xong; Các dự án đang triển khai thì chưa thực hiện được điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư hoặc chậm xácđịnh quỹ đất đối ứng. Hầu hết các dự án đã giao chủ đầu tư thì tiến độ chuẩn bị, đàm phán hợp đồngđều chậm.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngoài một số nguyên nhân như do suy giảm kinh tế, cơ chế, quy hoạch thìnhững ách tắc trong giải phóng mặt bằng cũng khiến các dự án BT trên địa bàn không đảm bảo tiến độđề ra.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới