Hủy
Bất động sản

Khung giá đất TPHCM, Hà Nội có thể lên đến 160 triệu đồng/m2

Thứ Ba | 19/08/2014 22:50

Khung giá theo dự thảo cao hơn gấp 2 lần so với hiện nay.
 

Nội dung trên được đưa ra tại hội nghị lấy ý kiến của các địa phương về dự thảo nghị định về khung giá đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 19-8.

Theo Dự thảo này, với loại đất ở tại đô thị giá cao nhất là 162 triệu đồng/m2, trong khi đó theo quy định hiện hành giá đất cao nhất cho loại đất này là 67,5 triệu đồng/m2. Với đất ở nông thôn, giá cao nhất là 29 triệu đồng/m2, theo quy định hiện hành chỉ là trên 1,8 triệu đồng/m2. Với các loại đất nông nghiệp, mức giá cao nhất tăng lên không nhiều như đất ở, tăng trong khoảng trên dưới 2 lần.

“Khung giá đất hiện nay của ta đã tồn tại quá lâu, mà không có sự điểu chỉnh. Vì thế, bảng giá đất của các địa phương ban hành hàng năm trong thời gian vừa qua, phải theo khung giá đất này, nên mức giá cao nhất hầu như vẫn giữ nguyên. Theo quy định thì bảng giá đất các địa phương ban hành phải sát giá thị trường. Nhưng thực tế thị trường, thì khác nhiều so với “lý thuyết” ấy. Giá đất thực tế trên thị trường cao hơn từ 3-5 lần so với bảng giá đất” Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển nêu tồn tại.

Vì bị “trói” theo khung giá đất hiện hành, nên trong nhiều năm nay, ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội giá đất cao nhất trong bảng giá đất hàng năm chỉ ở mức 81 triệu đồng/m2.

Theo dự thảo nghị định, đối với trường hợp trên địa bàn tỉnh, thành phố có các loại đất thuộc vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; có đất ở, đất sản xuất, kinh doanh tại các phường, thị trấn mà giá đất phổ biến trên thị trường thấp hơn mức giá tối thiểu của khung giá đất cùng loại, thì UBND tỉnh thành phố được quy định giá đất này thấp hơn 20% mức giá tối thiểu của cùng loại đất.
Giá cao nhất cho 1m2 đất theo quy định hiện hành và dự thảo mới

 s

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới