Hủy
Bất động sản

Savills: Hầu hết chủ cho thuê mặt bằng vẫn duy trì giá chào thuê

Minh Đức Thứ Năm | 07/10/2021 17:12

Hệ thống cửa hàng Bách Hoá Xanh. Ảnh: Quý Hòa

Dưới tác động của COVID-19, khách thuê mặt bằng thời gian qua đã gặp rất nhiều khó khăn.
 

Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2021 GDP của Việt Nam chỉ tăng 1,42% theo năm. Đáng chú ý, trong quý III/2021, GDP của Việt Nam ghi nhận mức giảm sâu nhất trong lịch sử, ở mức giảm 6,17%.

Theo báo cáo mới nhất được Savills công bố, quý III/2021 nguồn cung mặt bằng bán lẻ duy trì ổn định theo quý và tăng 1% theo năm đạt hơn 1,5 triệu m2 sau khi một dự án trung tâm thương mại và một dự án khối đế tham gia vào thị trường. Các dự án mới cung cấp gần 11.000 m2 tại Tân Phú và Bình Thạnh làm tăng nguồn cung khu vực ngoài trung tâm 1% theo năm.

công suất cho thuê tương đối ổn định theo quý ở mức cao 94% nhờ việc tiếp tục mở rộng của các thương hiệu quốc tế như Uniqlo, Valentino Creations, Giordano…
Công suất cho thuê tương đối ổn định theo quý ở mức cao 94% nhờ việc tiếp tục mở rộng của các thương hiệu quốc tế như Uniqlo, Valentino Creations, Giordano…

Các dự án dự kiến vào thị trường trong quý IV có thể bị trì hoãn do nhu cầu tăng chậm. Tuy nhiên, nguồn cung tương lai đến 2024 cung cấp 381.000 m2 từ 23 dự án dự kiến vẫn vào thị trường đúng tiến độ.

Savills cho biết, thời gian qua, các khách thuê vừa và nhỏ gặp khó khăn, một số đã phải kết thúc hợp đồng sớm hoặc ngưng tái kí hợp đồng. Theo Cục Thống Kê TP. HCM, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại TP. HCM đạt 4 tỉ USD, giảm 64% theo quý và 71% theo năm trong quý III/2021.

Tuy nhiên, công suất cho thuê tương đối ổn định theo quý ở mức cao 94% nhờ việc tiếp tục mở rộng của các thương hiệu quốc tế như Uniqlo, Valentino Creations, Giordano… Một số cửa hàng tại khu vực trung tâm đóng cửa trong quý III/2021 khiến công suất tại khu vực này giảm 2 điểm phần trăm và giá chào thuê giảm 2% theo quý.

 

Báo cáo của Savills cũng cho thấy, hầu hết chủ cho thuê vẫn duy trì giá chào thuê. Giá thuê trung bình tương đối ổn định theo quý và theo năm đạt 49 USD/m2/tháng. Thay vì giảm trực tiếp trên giá chào thuê, hầu hết các chủ nhà sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi như tăng thời gian thi công, miễn phí tiền thuê trong tháng đầu, không áp dụng chính sách tăng giá hằng năm hoặc giảm lên đến 50% trong ba đến sáu tháng đầu đối với các hợp đồng thuê tối thiểu từ 3-5 năm.

Trong ngắn hạn, các thương hiệu nước ngoài thâm nhập vào thị trường bằng hình thức phân phối trực tiếp có thể sẽ trì hoãn do những hạn chế trong vấn đề đóng cửa biên giới. Các thương hiệu sẽ thâm nhập thị trường thông qua các đối tác phân phối trong nước. Bất chấp dịch bệnh, Marc Jacob, Tiffany & Co, Dyson, Under Amour, Champion, Sociollla đã vào thị trường từ 2020. Đồng thời các thương hiệu nước ngoài mới như Sephora và Arabica dự kiến sẽ vào thị trường trong 2022. Các hãng khác như Bath & Body Work, Prima Donna, Sports Direct cũng được kì vọng sẽ vào thị trường.

Trong khi đó, phân khúc nhà phố cho thuê vẫn chưa thể phục hồi khi tất cả buộc phải đóng cửa suốt quý III, trừ các cửa hàng tiện lợi. Chủ nhà đã chấp nhận mức giảm giá chào thuê lên đến 50% với kì vọng cho thuê nhanh chóng. Nhà phố tại các tuyến đường ở khu ngoài trung tâm có mức giảm giá thuê mạnh hơn so với khu trung tâm.

Có thể bạn quan tâm 

Mặt bằng bán lẻ nhu cầu mở rộng cao, nguồn cung giới hạn

Bán lẻ giải áp lực chi phí mặt bằng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới