Hủy
Chứng khoán

Có nên đầu tư vào cổ phiếu bất động sản trong năm 2020?

Hà Linh Thứ Ba | 14/01/2020 17:26

Ảnh: Thanhnien.vn

Mặc dù vẫn đánh giá cao nhóm cổ phiếu bất động sản năm 2020, song các chuyên gia cho rằng, dòng tiền thông minh sẽ không dàn trải hết toàn ngành.
 

Cổ phiếu bất động sản tiếp tục dẫn dắt thị trường

Số liệu thống kê cho thấy, trên thị trường chứng khoán hiện nay, số lượng cổ phiếu các doanh nghiệp bất động sản chỉ chiếm 7%, song giá trị vốn hóa lại đóng góp tới 23% toàn thị trường. Đây là nhóm ngành có ảnh hưởng lớn tới diễn biến các chỉ số chứng khoán.

Cụ thể, trên cả 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM hiện có hơn 1.600 mã chứng khoán đang giao dịch, trong đó khối doanh nghiệp bất động sản có 120 mã với giá trị vốn hóa lên tới hơn 1 triệu tỷ đồng.

Theo ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam, mặc dù thị trường chứng khoán năm 2019 có nhiều biến động khó lường song nhìn chung nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn diễn biến tương đối tích cực. Tính đến hết tháng 11/2019, cổ phiếu bất động sản tăng 21% so với đầu năm, khả quan hơn nhiều so với mức tăng 14% của Vn-Index.

Đáng chú ý, nhóm ngành này vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của nhiều quỹ ngoại tên tuổi như Dragon Capital, VinaCapital…“Nhìn từ góc độ kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản, biên lợi nhuận của ngành này đang ngày càng hấp dẫn”, ông Phương khẳng định.

Tỷ lệ ROE, PB, PE của một số công ty bất động sản niêm yết. Ảnh: VDSC
Tỷ lệ ROE, PB, PE của một số công ty bất động sản niêm yết. Ảnh: VDSC

Theo đó, doanh thu năm 2014 đạt 50.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng đạt khoảng 7.000 tỷ đồng, biên lợi nhuận ròng là 12%. Đến tháng 9/2019, các chỉ số này đã tăng tương ứng là 240.000 tỷ đồng, khoảng 35.000 tỷ đồng và khoảng 15,5%. Như vậy, trong những năm gần đây, doanh nghiệp bất động sản tăng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận và đà tăng này được dự báo sẽ còn tiếp tục trong các năm tới.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín đánh giá, cổ phiếu bất động sản là một trong những cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Trong thời gian tới cổ phiếu bất động sản sẽ có sự phục hồi cùng với sự phục hồi chung của nhiều loại cổ phiếu liên quan đến ngành bất động sản.

Cơ hội nào cho các nhà đầu tư?

Mặc dù vẫn đánh giá cao nhóm cổ phiếu bất động sản, song ông Phương cho rằng, dòng tiền thông minh sẽ không dàn trải hết toàn ngành, mà chỉ tập trung tại các cổ phiếu có nội lực mạnh mẽ, các doanh nghiệp lớn, kinh doanh bài bản với nguồn tiền bền vững.

 

Báo cáo chiến lược đầu tư của Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho biết, năm 2020 được đánh giá là một năm nhiều thách thức nhưng cũng không ít cơ hội đối với doanh nghiệp bất động sản. Những doanh nghiệp có quỹ đất lớn, nhiều dự án đang triển khai và ít nợ vay sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng trong thời gian tới.

Những cổ phiếu cơ bản đầu ngành hoặc có lợi thế cạnh tranh như VHM của CTCP Vinhomes, NVL của CTCP Tập đoàn Ðầu tư Ðịa ốc No Va (Novaland), DXG của CTCP Tập đoàn Ðất Xanh hay NLG của CTCP Ðầu tư Nam Long... nhiều khả năng sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền và nhận được sự quan tâm từ phía các nhà đầu tư.

Cùng với đó, nhà đầu tư cũng cần lưu ý cổ phiếu của những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tăng trưởng cao trong kỳ vừa qua như HDG của CTCP Tập đoàn Hà Đô NTL của CTCP Phát triển Ðô thị Từ Liêm, LDG của CTCP Ðầu tư LDG…

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp và du lịch nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2020. Giá thuê đất tăng mạnh giúp kết quả kinh doanh nghiều doanh nghiệp nhóm này tăng trưởng đột biến. 

Tuy nhiên, ông Phương lưu ý, việc đầu tư cần dựa trên các yếu tố nội tại của doanh nghiệp như chất lượng lợi nhuận, bề dày doanh nghiệp...

►Bất động sản công nghiệp: Nhu cầu thuê cao, nhưng nhiều giao dịch không thành công

Năm 2020, vốn cho thị trường bất động sản sẽ đến từ những nguồn nào?

Ông Lê Hoàng Châu: Thị trường bất động sản sẽ còn sụt giảm trong vòng vài năm tới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới