Hủy
Công Nghệ

Firefox, Ubuntu sẽ thách thức Android và iOS năm 2013

Thứ Năm | 10/01/2013 08:54

Firefox và Ubuntu là 2 hệ điều hành di động mới nhất tham gia cuộc chiến nền tảng smartphone sẽ bước sang giai đoạn mới trong năm 2013.
 

Android và iOS đang chiếm lĩnh đỉnh cao của thế giới di động, nhưng điều này không thể ngăn các đối thủ, cả cũ cả mới, cố gắng giành lấy một phần của miếng bánh béo bở. Mới đây, công ty Canonical tuyên bố đưa hệ điều hành mã nguồn mở Ubuntu lên điện thoại di động và đã trình diễn Ubuntu trên điện thoại Galaxy Nexus tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2013.

Cuối tháng 01/2013, BlackBerry 10 sẽ trình làng. BlackBerry 10 được coi là cơ hội cuối cùng để RIM giành lấy lợi thế cạnh tranh trong cuộc chiến smartphone. Trong khi đó, Microsoft đang thúc đẩy Windows Phone 8 với hi vọng vượt qua BlackBerry và trở thành hệ điều hành smartphone đứng thứ 3 sau Android và iOS. Mozilla cũng hi vọng xâm nhập thế giới smartphone với điện thoại Firefox chạy nền Web.

Năm 2013 hứa hẹn sẽ là thời điểm bắt đầu cuộc chiến nền tảng smartphone lớn thứ 2, sau cuộc chiến hồi cuối năm 2010 – giữa năm 2011. Vào thời điểm đó, Android và iOS đã ở vị trí tối cao, trong khi Symbian của Nokia về cơ bản đã bị loại bỏ khỏi cuộc chơi bởi mối hợp tác Windows Phone giữa Nokia – Microsoft. Vài tháng sau đó, HP từ bỏ WebOS và vẫn chưa trở lại với Android, Windows Phone hay Open WebOS.

Trong năm 2013, người tiêu dùng có ít nhất 6 nền tảng smartphone để lựa chọn. Liệu thị trường smartphone có đủ chỗ cho cả 6 đối thủ? Trong 12 tháng tới, liệu có nền tảng nhỏ nào tạo được sự đột phá? có nền tảng lớn nào bị suy giảm? Dưới đây là 6 tên tuổi nổi bật trong cuộc chiến hệ điều hành smart phone trong năm 2012 và 2013.

Android và iOS

1

Mặc dù đây là 2 hệ điều hành khác nhau, thậm chí là hai đối thủ đang cạnh tranh gay gắt, để điểm lại thị trường di động, có thể gộp Android và iOS lại với nhau, vì nền tảng di động tương ứng của Google và Apple sẽ còn tiếp tục là lựa chọn hàng đầu đối với đa số khách hàng. Cả hai nền tảng đều cung cấp phần mềm mượt mà và có độ ổn định cao trong các phiên bản mới nhất (Jelly Bean 4.2 và iOS 6), mỗi nền tảng lại có kho ứng dụng khổng lồ từ các hãng từ ba, hoạt động trên nhiều loại thiết bị và được hỗ trợ bởi các dịch vụ trực tuyến hữu ích như Google Now và iCloud.

Windows Phone 8

2

Ứng cử viên có tiềm năng nhất cho vị trí thứ 3 sau Android và iOS dường như là Windows Phone 8 của Microsoft. Windows Phone 8 đã nhận được đánh giá tốt từ giới phê bình và một số hãng sản xuất như Huawei, Samsung… đã và đang chuẩn bị giới thiệu thiết bị Windows Phone 8 tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2013.

Windows Phone 8 được tích hợp với các dịch vụ của Microsoft như SkyDrive, Outlook.com và People hub - nơi tổng hợp các cập nhật về mạng xã hội. Ngoài ra, còn có một số tính năng mới thú vị như sạc không dây trong dòng điện thoại Windows Phone của Nokia, NFC…

BlackBerry 10

3

Một ứng cử viên khác cho vị trí thứ 3 sau Android và iOS là BlackBerry 10 – hệ điều hành sắp được RIM trình làng vào cuối tháng 01/2013. Tại thời điểm đó, RIM sẽ công bố giá và kế hoạch phát hành hai thiết bị đầu tiên chạy BlackBerry 10. Hệ điều hành di động mới của RIM sẽ có giao diện dạng thẻ khá giống với WebOS của HP.

Firefox OS

4

Chủ yếu hướng tới các thị trường mới nổi, Mozilla đã hợp tác với hãng viễn thông Telefónica của Tây Ban Nha để phát hành loạt thiết bị chạy hệ điều hành Firefox đầu tiên tại Brazil trong năm 2013.

Firefox OS độc đáo ở chỗ hệ điều hành này hoàn toàn dựa trên các công nghệ trên nền Web như HTML 5 và JavaScript cho tất cả các ứng dụng phần mềm của điện thoại, bao gồm cả trình quay số. Theo tuyên bố của Mozilla, Firefox OS có thể cung cấp trải nghiệm smartphone hiện đại chỉ với phần cứng khiêm tốn vì nó dựa trên các công nghệ Web, không yêu cầu vi xử lý hoặc RAM quá mạnh.

Điện thoại Ubuntu

5

Ứng cử viên lớn cuối cùng là hệ điều hành Ubuntu cho smartphone của Canonical. Smartphone chạy Ubuntu không yêu cầu nút vật lý và hoàn toàn dựa trên thao thác vuốt để điều khiển điện thoại. Ubuntu cho smartphone sử dụng cả 4 cạnh của thiết bị để thực hiện các loại chức năng khác nhau. Ví dụ, thao tác vuốt từ cạnh trái sẽ khiến hệ điều hành hiển thị các ứng dụng yêu thích của người dùng. Canonical vừa mới trình diễn Ubuntu trên Galaxy Nexus tại CES 2013. Chiếc điện thoại chạy Ubuntu đầu tiên dự kiến sẽ xuất hiện vào cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014.

Ngoài 6 hệ điều hành nói trên, thị trường smartphone còn có một số hệ điều hành nhỏ khác bao gồm Open WebOS – phiên bản nguồn mở của WebOS – và Tizen cũng là một hệ điều hành di động nguồn mở.

Nguồn PcWorldVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới