Hủy
Công Nghệ

Google: Đường đến 1.000 tỉ USD

Ngô Ngọc Châu Thứ Ba | 05/06/2018 09:00

Một khi doanh thu đạt đến 100 tỉ USD, hầu hết các doanh nghiệp đều được định sẵn sẽ bước vào giai đoạn trưởng thành.
 

Google Assistant đang là trợ lý ảo đáng tin cậy nhất hiện nay

Cựu nhân viên Facebook và Google ra mắt chiến dịch "chống nghiện công nghệ"


Và quy luật số lớn sẽ được áp dụng. Nhưng nó lại không áp dụng cho Google. Thị trường quảng cáo tìm kiếm có thể đã 20 năm nhưng tăng trưởng tại công ty internet này lại tái tăng tốc trong vòng 3 năm qua. Kết quả là công ty mẹ Alphabet, vốn nhận 99,5% doanh thu từ Google, dự kiến năm nay sẽ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2011, trong khi doanh thu của Công ty sẽ gần gấp 4 lần kể từ thời điểm đó. 

Dự kiến mảng kinh doanh mới sẽ cộng thêm 26 tỉ USD vào tổng doanh thu trong năm nay và đây là một bằng chứng sinh động cho sức mạnh bền bĩ của mảng cốt lõi của Google. Nó cũng cho thấy sức khỏe của một cỗ máy hái ra tiền mà đóng vai trò là bệ đỡ tài chính cho các mảng kinh doanh lớn tiếp theo của Công ty, tiếp sức mạnh mẽ cho đà tăng trưởng của Google vượt ra khỏi mảng tìm kiếm cốt lõi. 

Dự kiến mảng kinh doanh mới sẽ cộng thêm 26 tỉ USD vào tổng doanh thu trong năm nay và đây là một bằng chứng sinh động cho sức mạnh bền bĩ của mảng cốt lõi của Google. Nó cũng cho thấy sức khỏe của một cỗ máy hái ra tiền mà đóng vai trò là bệ đỡ tài chính cho các mảng kinh doanh lớn tiếp theo của Công ty, tiếp sức mạnh mẽ cho đà tăng trưởng của Google vượt ra khỏi mảng tìm kiếm cốt lõi. 

Nếu Alphabet có thể duy trì đà tăng trưởng này và qua được giai đoạn đầu tư làm teo tóp biên lợi nhuận thì giá cổ phiếu của Công ty có thể duy trì được mức sinh lời gấp nhiều lần so với hiện tại trong 3 năm tới, theo Dan Chung, Giám đốc Đầu tư tại Alger, một nhà quản lý quỹ ở New York. Ông cho rằng, với tốc độ tăng trưởng đó, giá cổ phiếu sẽ tăng 30% trong cùng thời gian trên và điều đó sẽ đưa vốn hóa thị trường của Google xấp xỉ ngưỡng 1.000 tỉ USD. 

Thế nhưng, dù Công ty đạt được kết quả kinh doanh khả quan và cho thấy tiềm năng tăng trưởng cao trong thời gian gần đây, nhưng vẫn có những bóng mây che mờ giá cổ phiếu Google trong năm nay. Đầu tiên là mức chi tiêu đang tăng tốc khiến cho một số nhà đầu tư cảm thấy bất an trong những tháng gần đây. “Nếu các cổ đông Alphabet cảm thấy lo lắng, họ sẽ không thấy được tầm nhìn rõ ràng đối với các mảng kinh doanh của Công ty”, Jim Tierney, Giám đốc Đầu tư tại Concentrated US Growth Fund thuộc AllianceBernstein, nhận định.“Tôi tin tưởng họ trong dài hạn nhưng sẽ rất tốt nếu Công ty đạt được một số cột mốc trên con đường mình đi”, ông nói thêm. 

Một mối đe dọa lớn hơn đến giá cổ phiếu của Công ty chính là những rào cản dựng lên từ phía các cơ quan quản lý và giới chính trị gia trước quyền lực ngày càng lớn mạnh của Google. “Rủi ro lớn nhất rõ ràng là các quy định về tính riêng tư cũng như sự kiểm soát độc quyền của Google trong một số phân khúc thị trường”, Dan Chung, thuộc Alger nhận định. Nhưng nếu Công ty có thể giải quyết ổn thỏa các vấn đề trên, nhiều chuyên gia phân tích ở Phố Wall tin rằng Alphabet đang trên bước đường tăng trưởng mạnh mẽ mà sẽ đưa doanh thu vượt con số 200 tỉ USD vào đầu thập niên tới.

Biểu hiện rõ ràng nhất là mảng di động, đã mang đến cho động cơ tìm kiếm của Google một nguồn sức sống mới. Nhờ vào những người sử dụng smartphone không ngừng tìm kiếm trên internet, những cú “nhấp chuột trả tiền” (số lần mà người sử dụng nhấp chuột vào các quảng cáo của nó) đã tăng tới 59% trong 3 tháng đầu năm nay, tiếp tục đà tăng mạnh mẽ của những quý gần đây. 

Thậm chí cho dù giá quảng cáo trung bình đã giảm 19% thì tăng trưởng vẫn rất khả quan. Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu các mảng kinh doanh mới hơn của Google sẽ dẫn bước đà tăng này vào các thị trường mới trong những năm tới? Trong số các mảng kinh doanh, đáng chú ý là YouTube.

Mảng video trực tuyến YouTube hiện tạo ra doanh thu hằng năm 20 tỉ USD và có thể tăng trưởng với tốc độ 20-30% mỗi năm trong 5 năm tiếp theo, theo dự báo của Mark Mahaney, chuyên gia phân tích tại RBC Capital Markets. Tiềm năng rất lớn: doanh thu của YouTube chỉ mới bằng 10% tổng số tiền được chi ra hằng năm trên toàn cầu vào quảng cáo truyền hình truyền thống, theo Youssef Squali, chuyên gia phân tích tại SunTrust Robinson Humphrey. Đó chính là cơ hội giành thị phần cho YouTube. 

Google:  Duong den 1.000 ti USD
 


Trong khi đó, mảng điện toán đám mây của Google có thể mang đến một cơ hội hái ra tiền thậm chí còn lớn hơn nhiều. Google đã có bước khởi đầu khá chậm trễ với doanh thu hằng năm hiện chỉ khoảng 4 tỉ USD và bị bỏ lại khá xa sau những kẻ dẫn đầu thị trường đám mây là Amazon và Microsoft. Nhưng hiện Google đã tạo được dấu ấn riêng và việc cung cấp cho các doanh nghiệp khác công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển cho chính các dịch vụ của Công ty sẽ thu hút được nhiều khách hàng. “Họ có thể sở hữu năng lực học máy (machine learning) hoặc AI tốt nhất trên nền tảng đám mây”, Chung, thuộc Alger nhận định. 

Hơn nữa, “các canh bạc khác” của Alphabet (như công nghệ sinh học, mạng băng thông rộng và xe không người lái) cũng mang lại cơ hội tăng trưởng trên những thị trường hoàn toàn mới. Nhưng hầu hết các nhà đầu tư và giới chuyên gia phân tích vẫn chưa đưa tiềm năng kinh doanh của các mảng này vào việc định giá doanh nghiệp.
 

Về mảng ô tô không người lái Waymo của Alphabet, Mahaney của RBC nhận định: “Triển vọng doanh thu trong dài hạn vẫn còn mờ mịt, ít nhất trong 5 năm nữa”, nhưng ông cho rằng vị trí dẫn đầu của Waymo trong lĩnh vực này có thể một ngày nào đó sẽ cho công ty này một lợi thế là bán phần mềm của mình cho nhiều nhà sản xuất ô tô khác nhau, cũng giống như phần mềm Windows của Microsoft đã trở thành chuẩn của máy tính cá nhân. “Tôi nghĩ rằng họ đang tạo ra hệ thống xe không người lái cho tất cả các ô tô”, ông nhận định.

Kevin Walkush, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Jensen Investment Management, dự báo Waymo có thể kiếm ra tiền thậm chí còn nhiều hơn so với mảng mà Google biết rõ nhất: dẫn dắt mọi người “dạo chơi” vòng quanh internet. “Mọi thứ đều dẫn về mảng tìm kiếm cốt lõi. Tất cả những người này sẽ ngồi trên ô tô và làm gì? Họ sẽ lên mạng. Đó là cách để tiếp sức cho đà phát triển của mảng tìm kiếm cốt lõi và tối đa hóa giá trị mạng”, ông nói.

Điều đó có thể khiến cho xe không người lái trở thành một lĩnh vực kinh doanh khổng lồ của Google. Các chuyên gia phân tích tại UBS dự báo vị thế dẫn đầu về công nghệ của Waymo sẽ mang đến doanh thu cho Alphabet vào năm 2030 mà mức doanh thu này lại tương đương với 80% tổng doanh thu của toàn Công ty vào năm 2020.
 
Nhưng với giá cổ phiếu đang chững lại và các mảng kinh doanh tương lai (như xe không người lái chẳng hạn) vẫn còn khó đánh giá thì Phố Wall sẽ chưa cho Google thêm “cân lượng” trong ngắn hạn. “Tôi nghĩ Amazon sẽ là công ty đầu tiên đạt được mức vốn hóa 1.000 tỉ USD, nhưng Alphabet rồi cũng sẽ đạt tới cột mốc 1.000 tỉ USD này”, Squali nhận định.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới