Hủy
Công Nghệ

Máy tính bị nhiễm mã độc ở Việt Nam cao gấp 3 lần thế giới

Chủ Nhật | 18/11/2012 10:48

Trong năm 2012, Việt Nam tiếp tục là “đích đến” của các hacker, với 2.500 website bị tấn công.
 

Báo cáo tại hội nghị “Ngày an toàn thông tin Việt Nam 2012”, ông Trịnh Ngọc Minh, Phó chủ tịch chi hội VNISA phía Nam cho biết hiện thị trường mã độc có giá trị hàng trăm triệu USD, với khoảng 80.000 mã độc xuất hiện trong một ngày. Đây thực sự là mối nguy rất lớn trong việc đảm bảo an toàn thông tin.

Cũng theo ông Minh, năm 2012 là một năm bùng nổ mã độc trên thiết bị di động. Việc viết mã độc hiện nay không chỉ dừng lại ở các cá nhân đơn lẻ, mà đã chuyển qua các công ty, thậm chí một số quốc gia cũng đã tham gia vào quá trình này.

Trong năm 2012, Việt Nam tiếp tục là “đích đến” của các hacker, với 2.500 website bị tấn công. Số lượng máy tính bị nhiễm mã độc cũng cao gần gấp 3 lần thế giới với 18/1000 máy so với 7/1000 máy của thế giới.

Một sự kiện nổi trội trong năm 2012 được ông Minh đề cập đến là việc nghi ngờ phần cứng đã được cài đặt sẵn mã độc của nhà sản xuất. Tuy nhiên hiện nay vẫn chỉ dừng lại ở việc phỏng đoán. Nếu có điều này đúng sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới việc đảm bảo an toàn thông tin của Việt Nam bởi hiện tại chúng ta đang nhập khẩu rất nhiều linh kiện loại này.

Qua những số liệu trên, vị đại diện của VNISA phía Nam đề nghị: “Nên coi chiến tranh mạng là một nguy cơ” qua đó chúng ta cần phải chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng đối phó với nguy cơ trên.

Khi triển khai các thiết bị phải có những thiết bị do chính chính mình làm ra để đảm bảo độ “sạch”, tránh việc bị cài sẵn các mã độc bởi nhà sản xuất. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng cần phải coi đảm bảo an toàn thông tin là công việc có hiệu quả về kinh tế.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra buổi toạn đàm về hiện trạng an toàn thông tin khu vực phía Nam. Trong cuộc nói chuyện này, ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam cho biết hiện nay việc vi phạm trong lĩnh vực an toàn thông tin đang gia tăng.

Tuy đã có 7 luật và hơn 13 nghị định liên quan đến các quy định, cũng như xử lý tội phạm trong lĩnh vực này nhưng vẫn còn rất nhiều bất cập. Ông Khánh cũng cho biết, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang tập chung soạn thảo “Luật an toàn thông tin” và dự định sẽ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội vào năm 2014.

Nguồn ICTNews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới