Hủy
Công Nghệ

Những đột phá công nghệ của Singapore để phục hồi ngành du lịch

Tú Nguyễn Thứ Năm | 11/03/2021 10:00

Tổng cộng có 36 gian hàng triển lãm, mỗi gian hàng được trang bị một buồng họp riêng để chia sẻ thảo luận.

Singapore đang định hình lại tương lai của ngành du lịch với các giao thức nghiêm ngặt và các giải pháp sáng tạo cho hành trình du lịch của từng du khách.
 

AdvertisementKhi COVID-19 xuất hiện tại Singapore chưa lâu, Cơ quan Công nghệ Chính phủ (GovTech) nước này đã phối hợp với Bộ Y tế ra mắt một ứng dụng truy vết tiếp xúc mang tên TraceTogether. Sử dụng công nghệ Bluetooth không dây, ứng dụng này có thể xác định những người tiếp xúc cự ly gần (phạm vi 2 mét) với các ca nhiễm trong ít nhất 30 phút. TraceTogether rất hữu ích vì có thể ghi chép toàn bộ dữ liệu cần thiết cho quá trình truy vết tiếp xúc.

Công nghệ đảm bảo an toàn

Khi Singapore chính thức bắt đầu giai đoạn thứ 3 của quá trình mở cửa trở lại vào ngày 28.12.2020, ứng dụng truy vết TraceTogether được nâng cấp để cho phép người dân thực hiện đăng nhập SafeEntry tại các trung tâm mua sắm và địa điểm ăn uống. Với nâng cấp bổ sung này, khách du lịch trong tương lai sẽ có thể quét mã QR SafeEntry bằng ứng dụng TraceTogether của họ.

Đây là động thái chuẩn bị cho khi Singapore từng bước mở cửa lại biên giới cho khách du lịch giải trí và khách doanh nghiệp.

 

Bên cạnh đó, tại cửa ngõ vào đảo quốc, sân bay Changi đã triển khai các quầy làm thủ tục bay không tiếp xúc để hỗ trợ hành khách làm thủ tục và gửi hành lý mà không cần phải chạm vào các màn hình điện tử tại sân bay. Hơn 160 quầy làm thủ tục tự động đặt tại Ga 1 và Ga 3 từng bước được nâng cấp với màn hình cảm ứng không tiếp xúc và cảm biến hồng ngoại để theo dõi chuyển động của ngón tay.

Ngoài ra, Cơ quan Kiểm soát Xuất Nhập cảnh (ICA) đã nâng cấp các làn nhập cảnh tự động bằng hệ thống sinh trắc học mới, sử dụng nhận dạng khuôn mặt và công nghệ cảm biến mống mắt để xác minh danh tính thay vì quét vân tay truyền thống. Sau khi hành khách quét hộ chiếu, những ai đã đăng ký thông tin sinh trắc gồm mống mắt và khuôn mặt sẽ được xác minh danh tính bằng máy quét.

Tập đoàn Changi Airport (CAG) cũng công bố một số cải tiến khác, bao gồm robot dọn dẹp tự động được trang bị thiết bị phun sương khử trùng trên thảm và sàn nhà, hay công nghệ ánh sáng LED cực tím (UV-C) để khử trùng tay vịn trên thang cuốn cho khách đi bộ.

Tháng 11 vừa qua, ngành du lịch và dịch vụ lữ hành ở đảo quốc sư tử đã chào đón TravelRevive, triển lãm thương mại du lịch quốc tế đầu tiên diễn ra tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương kể từ khi COVID-19 bùng phát. TravelRevive là triển lãm thí điểm đầu tiên thử nghiệm hình thức hội chợ thương mại theo mô hình “sự kiện kết hợp” mới, cho các sự kiện doanh nghiệp an toàn, lộ trình an toàn và hỗ trợ kỹ thuật số ở Singapore. Gần 1.000 đại biểu và đơn vị triển lãm đã có mặt tại sự kiện. Trong số đó, khoảng 65 đại biểu đến từ 14 quốc gia khác nhau.

Tổng cộng có 36 gian hàng triển lãm, mỗi gian hàng được trang bị một buồng họp riêng để chia sẻ thảo luận. Sau TravelRevive, mô hình này được áp dụng cho các sự kiện gặp gỡ, khen thưởng, hội nghị và triển lãm (MICE) quy mô lớn. Các đơn đăng ký tổ chức đã và đang được Tổng cục Du lịch Singapore (STB) tiếp tục xem xét và phê duyệt. Ngay cả khi các hoạt động du lịch tiếp tục, sức khỏe và sự an toàn của những người tham gia vẫn là ưu tiên hàng đầu của Singapore.

Từng bước mở cửa

Trên thực tế, trước khi TravelRevive được tổ chức, quốc gia này đã gây chú ý khi giới thiệu một bước đột phá trong ngành công nghiệp MICE, với định dạng sự kiện kết hợp, bao gồm sự kết hợp giữa tương tác ảo và thực tế.

Từ tháng 10.2020, ngành du lịch MICE tại Singapore đã bắt đầu thử nghiệm cho phép các sự kiện doanh nghiệp theo mô hình kết hợp trực tiếp - trực tuyến với quy mô tối đa 250 người. Trước đó 3 tháng, STB đã thành công trong việc thiết lập Khung Quản lý Rủi ro cho các sự kiện doanh nghiệp với tối đa 50 người. Các sự kiện này phải đảm bảo áp dụng các giải pháp công nghệ không tiếp xúc như quầy đăng ký và làm thủ tục tự động, cũng như các biện pháp quản lý an toàn như tấm chắn bằng thủy tinh Plexi hoặc buồng họp riêng để giúp các cuộc thảo luận trực tiếp được diễn ra một cách an toàn. Đồng thời đảm bảo rằng tất cả đại biểu đều sử dụng ứng dụng di động TraceTogether.

 

Song song với các công nghệ bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng và du khách, Singapore còn phát triển mạnh các sản phẩm du lịch thực tế ảo (Virtual Tour). Virtual Tour được bắt đầu ngay từ sân bay Changi và càng lúc càng phong phú, đa dạng tại các bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật... nhằm tối ưu hóa các trải nghiệm cho du khách.

Trong năm 2021, Singapore sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên Đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Quyết định tổ chức hội nghị tại Singapore của WEF phản ánh sự tin tưởng của tổ chức này vào khả năng quản lý đại dịch COVID-19. Điều này cũng là sự khẳng định và đề cao cơ sở hạ tầng chuyên biệt cho các sự kiện MICE, ngành công nghiệp khách sạn phát triển, hệ thống viễn thông tiên tiến, cũng như sự linh hoạt và sáng tạo của Singapore. Việc được chọn đăng cai hội nghị là minh chứng rằng Singapore đã sẵn sàng khôi phục lại trạng thái bình thường, cũng như vị trí là trung tâm kết nối toàn cầu.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới