Hủy
Công Nghệ

Robot thế thân con người trong các thí nghiệm sinh học nguy hiểm

Cẩm Tú Thứ Ba | 01/08/2023 15:09

ANDI có thể hỗ trợ các nhà khoa học tìm ra những ảnh hưởng của nắng nóng và các khắc phục chúng. Ảnh: The Star

Robot ANDI có thể thở, tỏa nhiệt, run rẩy... được sử dụng để “thế thân” cho con người trong các thí nghiệm dưới nắng nóng sa mạc khắc nghiệt đầy nguy hiểm.
 

Các đợt nắng nóng kinh hoàng trên toàn cầu hiện nay đã thúc đẩy mạnh mẽ việc ra đời của các mô hình robot nghiên cứu ngoài trời đầu tiên trên thế giới, với tên gọi ANDI.

Mùa hè này, các nhà khoa học của trường Đại học Arizona (nước Mỹ) đã đặt tên cho robot "ma nơ canh" nghiên cứu ngoài trời đầu tiên trên thế giới là ANDI. Theo đó, robot này có khả năng đi lại, tỏa nhiệt, run rẩy và thở như con người. Những khả năng như vậy có thể giúp các chuyên gia biết thêm về ảnh hưởng và cơ chế phục hồi của cơ thể con người trước những đợt vòm nhiệt, hay nắng nóng gay gắt.

Lớp da này chứa cả một mạng lưới các cảm biến được kết nối để đánh giá nhiệt lượng khuếch tán qua cơ thể.
Lớp "da" của robot chứa cả một mạng lưới các cảm biến được kết nối để đánh giá nhiệt lượng khuếch tán qua cơ thể. Ảnh: Suara

Bên trong buồng nhiệt được các nhà nghiên cứu gọi là "Phòng ấm", ANDI được trải nghiệm bức xạ mặt trời, gió và nhiệt độ lên tới 60 độ C. Giữa các thử nghiệm khác nhau, ANDI có thể được lập trình lại để phù hợp với những tạng người khác nhau, dựa trên tuổi tác, cân nặng và các yếu tố đáng cân nhắc khác. Phòng ấm cũng có thể được điều chỉnh để mô phỏng các kịch bản nhiệt độ khác nhau, phù hợp với bất kỳ vùng khô hạn nào trên thế giới.

Được chế tạo với chi phí hơn nửa triệu USD, ANDI giúp đo lường bằng thực nghiệm cách con người phản ứng với khí hậu khắc nghiệt mà không đặt con người vào tình thế nguy hiểm. Cho đến nay, chỉ có hơn chục robot loại này nhưng không robot nào được đưa ra hoạt động ngoài trời mà chủ yếu được các nhà sản xuất dụng cụ thể thao sử dụng trong buồng nhiệt để kiểm tra chất lượng quần áo. 

ANDI có lớp da đặc biệt làm bằng epoxy/carbon (hợp chất hữu cơ có nguồn gốc từ nhựa composite với đặc tính nổi bật nhất là kháng môi trường tốt hơn các gốc nhựa khác). Lớp da này chứa cả một mạng lưới các cảm biến được kết nối để đánh giá nhiệt lượng khuếch tán qua cơ thể. ANDI cũng có hệ thống làm mát bên trong và lỗ chân lông cho phép robot thở và đổ mồ hôi như con người. Có 35 vùng nhiệt độc lập và giống như con người, robot này cũng đổ mồ hôi nhiều hơn ở lưng.

Các nhà nghiên cứu hy vọng ANDI sẽ giúp hiểu rõ hơn về hiện tượng tăng thân nhiệt khi cơ thể quá nóng. Giáo sư Konrad Rykaczewski của ĐH Arizona cho biết hiện chưa ai thực hiện đo mức tăng nhiệt độ cơ thể của người say nắng, nên chúng ta vẫn chưa hiểu tác động của nhiệt đối với cơ thể con người một cách đầy đủ. Và ANDI mang đến cho các nhà nghiên cứu cơ hội hiểu rõ.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành game toàn cầu sẽ thay đổi mô hình sản xuất vì A.I


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới