Hủy
Công Nghệ

Sự "trỗi dậy" của các startup công nghệ thời trang ở Đông Nam Á

Khánh Tú Thứ Ba | 10/10/2023 15:35

Các startup thời trang trong khu vực đang phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Fabriclore.

Các startup thời trang ở ASEAN đang dẫn đầu cuộc cách mạng của ngành, nhờ sự ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau.
 

Ngành công nghiệp thời trang là một trong những thị trường mà công nghệ phát triển nhanh nhất, khi các công ty thời trang dự kiến đầu tư khoảng 3-3,5% doanh thu cho công nghệ trong năm 2023. Khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với hơn 680 triệu dân, đang chứng kiến sự thay đổi năng động khi các startup thời trang đều tận dụng công nghệ hiện đại để định hình lại ngành công nghiệp này. 

Các startup thời trang ở ASEAN đang dẫn đầu cuộc cách mạng của ngành, từ trải nghiệm cá nhân hóa bằng trí tuệ nhân tạo (A.I) như phòng thử đồ ảo đến các hoạt động bền vững. Phòng thử đồ ảo cho phép khách hàng trải nghiệm các mẫu quần áo với nhiều phong cách khác nhau.

Bối cảnh startup thời trang công nghệ ở Đông Nam Á

Các startup thời trang trong khu vực đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau. Sự phát triển của tầng lớp trung lưu, được thúc đẩy bởi tiến bộ kinh tế và thu nhập khả dụng tăng lên, đã tạo ra nhu cầu mạnh mẽ trong ngành thời trang. Thậm chí, nhu cầu này đã biến thị trường thời trang trở thành mảnh đất màu mỡ cho các startup giới thiệu giải pháp sáng tạo phù hợp với nhóm người tiêu dùng đang ngày càng mở rộng.

 

Tốc độ số hóa nhanh chóng là một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu ở khu vực Đông Nam Á. Với hơn 350 triệu người ở khu vực sử dụng internet và hầu hết đều truy cập chủ yếu thông qua điện thoại thông minh (smartphone), các tùy chọn kỹ thuật số ngày càng có nhiều “đất diễn” với người tiêu dùng, chẳng hạn như cho phép người tiêu dùng truy cập thông tin, sản phẩm và dịch vụ mọi lúc, mọi nơi.

Nhu cầu ngày càng cao đối với các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến thời trang ở Đông Nam Á cũng dẫn đến những thay đổi trong hành vi và sở thích tiêu dùng của tầng lớp trung lưu. Nhóm người tiêu dùng này không chỉ tăng nhanh về quy mô mà kỳ vọng của họ đối với ngành cũng liên tục được nâng cấp. Họ tích cực trong việc tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với con người, giá trị và phong cách sống của mình. Bên cạnh đó, với nhận thức về tầm quan trọng của tiêu dùng ảnh hưởng đến xã hội và môi trường, những người tiêu dùng ngày nay đang tìm kiếm các giải pháp thay thế bền vững và có đạo đức hơn.

Girlsourced, một startup công nghệ thời trang cung cấp các dịch vụ tạo kiểu theo yêu cầu cho nữ giới và xây dựng cộng đồng thời trang để người tham gia có thể tìm kiếm phong cách phù hợp thông qua phiếu bầu, dựa trên nền tảng ứng dụng di động. Girlsourced khuyến khích người dùng lựa chọn phong cách bằng cách phối các mẫu quần áo có sẵn trong tủ đồ, chỉ mua thêm khi thật sự cần. Qua đó, nâng cao tư duy bền vững và thúc đẩy hành vi mua hàng có ý thức. Điều này đã giúp Girlsourced trở thành ứng dụng tiên phong trong khu vực, giải quyết bài toán thách thức đang bị bỏ trống.

Sự trỗi dậy của thương mại xã hội

Thay đổi trong thói quen và hành vi mua hàng của người tiêu dùng Đông Nam Á có tác động trực tiếp đến doanh số thương mại điện tử của khu vực. Sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng thương mại điện tử đã mở ra cánh cửa mới cho các startup thời trang có thể tương tác với người tiêu dùng, mang lại trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa.

Chẳng hạn như nền tảng TikTok, người dùng có thể tương tác trực tiếp với nhà bán hàng thông qua tính năng phát trực tiếp, giúp quá trình mua hàng diễn ra một cách suôn sẻ và thuận tiện. Xu hướng mua hàng thông qua mạng xã hội không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng trực tuyến mà còn thúc đẩy sáng tạo nội dung số, biến khách hàng trở thành những người ủng hộ thương hiệu một cách hiệu quả.

Trải nghiệm đa kênh nhất quán

Trải nghiệm đa kênh nhất quán cung cấp cho khách hàng hành trình mua sắm liền mạch trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm các cửa hàng thực tế ảo, cổng trực tuyến và ứng dụng di động. Nhiều công ty đang kết hợp công nghệ điện toán đám mây để thiết lập các kết nối phù hợp và kịp thời với khách hàng thông qua các nền tảng ứng dụng di động.

 

Đây là yếu tố then chốt cho doanh nghiệp đa kênh trong cuộc chơi đổi mới và triển khai các ý tưởng mới. Như vậy, có thể giúp làm giảm thời gian tạo ra giá trị cho công ty trên thị trường. Các giải pháp công nghệ điện toán đám mây hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ ngành thời trang mở rộng phạm vi tiếp cận hiệu quả hơn, tận dụng công nghệ tiên tiến để quản lý những biến động theo từng thời điểm. Đáp ứng nhu cầu thị trường hoặc tốc độ tăng trưởng nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo dịch vụ khách hàng tối ưu nhất trong quá trình vận hành.

Tiên phong tiếp cận cá nhân hóa phong cách

Trong ngành thời trang đương đại, phong cách cá nhân nổi lên như một trong những yếu tố cơ bản của ngành. Một số startup công nghệ đã khai thác ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm đưa phong cách cá nhân hóa lên một tầm cao mới. Bằng cách tích hợp thuật toán học máy và A.I, các startup đưa ra những đề xuất phong cách thời trang phù hợp với người tiêu dùng. 

Các thuật toán tinh vi đo lường dữ liệu dựa trên các thông tin như lịch sử mua hàng, phong cách cá nhân và hình dáng cơ thể của khách hàng để đưa ra lời khuyên ứng dụng thời trang cho khách hàng. Không chỉ vậy, công nghệ thực tế tăng cường (AR) còn cho phép người tiêu dùng thử trang phục bằng hình thức thực tế ảo trước khi chọn mua hàng.

Sự trỗi dậy của các startup công nghệ thời trang trên khắp Đông Nam Á cho thấy phản ứng tích cực của khu vực trước sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững của người tiêu dùng. Bằng cách khai thác các công nghệ hiện đại, các startup mang đến những trải nghiệm thời trang và để lại dấu ấn đặc biệt trên quỹ đạo của ngành trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm:

Malaysia tham vọng lấy lại vị thế "Thung lũng Silicon của phương Đông"


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới