Hủy
Công Nghệ

Tương lai nào cho TikTok sau khi “cập bến xứ người”?

Thứ Hai | 07/09/2020 15:15

3 cái tên sáng giá trong thương vụ này là Microsoft, Walmart và Oracle. Ảnh: Reuters.

Một số chuyên gia cho rằng TikTok có khả năng sẽ chứng kiến một số thay đổi khi có chủ sở hữu mới, dù đây không phải chuyện một sớm một chiều.
 

Sau nhiều tuần cân nhắc, hãng công nghệ đa quốc gia ByteDance của Trung Quốc được cho là sắp công bố tên công ty được lựa chọn trong cuộc đua nhằm mua lại hoạt động tại Mỹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok. 3 cái tên sáng giá trong thương vụ này là Microsoft, Walmart và Oracle. Theo CNBC, ByteDance đã ra quyết định cuối cùng và có thể sẵn sàng thông báo ngay, song quy định mới về cách thức xuất khẩu công nghệ của Trung Quốc đã làm chậm các cuộc đàm phán.

"Không làm rung chuyển con thuyền"

TikTok hiện là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất trong thế hệ Z (chỉ những người được sinh ra sau năm 1995 và chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động) với hơn 2,3 tỉ lượt tải.

Tin tức về các cuộc đàm phán nhằm mua lại hoạt động tại Mỹ của TikTok bắt đầu xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp, đặt thời hạn đến ngày 15.9 ByteDance phải chấm dứt mọi hoạt động ở Mỹ, trừ khi Microsoft hoặc công ty nào đó của Mỹ mua lại cổ phần và đạt được một thỏa thuận.

TikTok hiện là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất trong Thế hệ Z. (Ảnh: Reuters)
TikTok hiện là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất trong thế hệ Z. Ảnh: Reuters.

Động lực của 3 "ông lớn" Microsoft, Walmart và Oracle trong việc mua lại TikTok là rất rõ ràng. Trong khi Microsoft có thể sử dụng TikTok để tạo ấn tượng mạnh hơn với những người dùng trẻ tuổi thì đối với Walmart, TikTok mang đến cơ hội phát triển mảng kinh doanh quảng cáo và thương mại điện tử. Tương tự, Oracle cũng quan tâm đến việc sử dụng nền tảng này để thúc đẩy hoạt động kinh doanh tiếp thị và các công cụ đám mây của mình.

Mặc dù vậy, sau khi được mua lại thì số phận của TikTok sẽ ra sao? Đó là câu hỏi đến nay vẫn chưa có câu trả lời, đặc biệt là trong bối cảnh các quy định mới về xuất khẩu của Bắc Kinh được cho là có thể đe dọa sự phủ sóng của TikTok ngay sau khi được bán.

Các chuyên gia cho rằng bất kỳ chủ sở hữu mới nào của TikTok cũng sẽ muốn duy trì những tính năng vẫn còn rất hấp dẫn của ứng dụng bằng cách giữ nguyên hiện trạng, ít nhất là trong thời điểm hiện nay.

Mukul Krishna, người đứng đầu mảng doanh nghiệp và truyền thông kỹ thuật số toàn cầu tại Frost & Sullivan, chia sẻ với Business Insider: "Trọng tâm trước mắt sẽ là không làm rung chuyển con thuyền". Theo đó, "nếu bạn đang nói về tương lai gần, ít nhất là đối với người dùng, điều tốt nhất sẽ là không có gì thay đổi".

Mặc dù vậy, một số chuyên gia khác cũng cho rằng TikTok có khả năng sẽ chứng kiến một số thay đổi khi có chủ sở hữu mới, dù đây không phải chuyện một sớm một chiều.

Sự thay đổi đối với ứng dụng này có thể liên quan đến việc sửa đổi cảnh quay hậu trường để đảm bảo tuân thủ các vấn đề về bảo mật liên quan đến điều khoản thỏa thuận và lệnh hành pháp của Tổng thống Trump.

Điều đáng chú ý là cả Microsoft và Oracle đều từng có nhiều dự án hợp tác chặt chẽ với chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ. Tổng thống Trump đã nhắc đến lịch sử làm việc của Microsoft với chính phủ trong một cuộc họp báo vào tháng 8.2020 và chỉ ra những giải pháp bảo mật "cấp cao" của Microsoft đã cho phép tập đoàn này làm việc với các cơ quan liên bang quan trọng như Bộ Quốc phòng.

Nhiều công cụ quảng cáo hơn cho những "influencer"

Walmart trong một tuyên bố cho biết việc hợp tác với Microsoft để mua lại TikTok có thể giúp họ tiếp cận và phục vụ khách hàng đa kênh, đồng thời phát triển thị trường của bên thứ 3 cũng như hoạt động kinh doanh quảng cáo. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ kế hoạch này sẽ tác động đến trải nghiệm của người dùng TikTok như thế nào.

Logo TikTok trên màn hình quảng cáo ở Quảng trường Thời đại, thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Logo TikTok trên màn hình quảng cáo ở Quảng trường Thời đại, thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Brian Yarbrough, nhà phân tích cấp cao về nghiên cứu cổ phần của Edward Jones, cho rằng Walmart có thể tích hợp nhiều quảng cáo hơn vào ứng dụng với định hướng tập trung thương mại điện tử: "Tôi không mong đợi TikTok sẽ có nhiều thay đổi, song quảng cáo có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn theo thời gian".

Trong khi đó, chuyên gia Mukul Krishna cho biết thương vụ mua TikTok có thể mang lại cho "gã khổng lồ" công nghệ Oracle một chỗ đứng trong không gian tiếp thị kỹ thuật số, vì họ sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu của những người có ảnh hưởng xã hội (influencer) đương thời và tương lai của TikTok. Đây là những thông tin hữu ích cho các nhà quảng cáo. Ngoài ra, đối với bản thân ứng dụng TikTok, Oracle có khả năng sẽ tích hợp nhiều công cụ hơn để cung cấp cho những influencer này cơ hội kiếm tiền từ nội dung của chính mình.

Chuyên gia Krishna nói: "Nếu bạn nói chuyện với bất kỳ nhà tiếp thị kỹ thuật số nào, bạn sẽ thấy rằng ngay bây giờ họ đang cố gắng xác định những người có ảnh hưởng xã hội trên tất cả các nền tảng mạng xã hội". Chuyên gia này nói thêm trong bối cảnh đó, câu hỏi được đặt ra là "Ai là người có ảnh hưởng trên TikTok, tôi nên liên hệ với ai?".

Hiệu suất và bảo mật tốt hơn?

Cuối cùng, điều quan trọng và có nhiều khả năng xảy ra nhất đó là khả năng tăng cường tính bảo mật của TikTok. Chắc chắn rằng bất kỳ ai muốn tham gia vào thương vụ mua lại nền tảng mạng xã hội này đều phải đáp ứng các yêu cầu bảo mật cụ thể để được chấp thuận, bởi đây là "nguồn cội" của lệnh cấm mà Tổng thống Trump đưa ra.

Microsoft có thể sử dụng TikTok để tạo ấn tượng mạnh hơn với những người dùng trẻ tuổi. (Ảnh: Reuters)
Microsoft có thể sử dụng TikTok để tạo ấn tượng mạnh hơn với những người dùng trẻ tuổi. Ảnh: Reuters.

Chuyên gia Krishna nói: "Chủ sở hữu tiếp theo của TikTok phải hiểu rằng dữ liệu và cách thức bảo mật là những yếu tố được chú trọng hàng đầu". Ngoài ra, chuyên gia Krishna cũng cho rằng Microsoft có thể cải tiến giao diện người dùng của ứng dụng, chẳng hạn như cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.

Cho đến nay, vẫn chưa thể biết chắc chắn TikTok sẽ trải qua những thay đổi như thế nào sau khi được mua lại. Tuy nhiên, các chuyên gia đều đồng ý rằng bất kỳ chủ sở hữu tiềm năng nào cũng sẽ muốn duy trì trải nghiệm người dùng như hiện tại, vốn là điều khiến ứng dụng này trở nên phổ biến trước đó, trong khi ưu tiên phát triển các thay đổi phụ trợ.

Ray Wang, nhà phân tích chính và là người sáng lập của Constellation Research Wang, nói: "Tôi không nghĩ mọi người sẽ muốn làm xáo trộn những thứ như cách thức tạo ra nội dung, tính dễ sử dụng của TikTok. Theo tôi, việc xây dựng thêm một "gã khổng lồ" kỹ thuật số tiếp theo sẽ là điều mà các công ty hướng tới".

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới