Hủy
Doanh Nhân

Bí quyết thành công trong đầu tư cổ phiếu của Buffett

Mạnh Đức Thứ Tư | 06/12/2017 11:21

blog.achievecentre.com

Câu chuyện về quá trình Buffett vươn lên như thế nào vẫn rất hấp dẫn và là một trong những bài học điển hình nhất về sức mạnh của lãi kép.
 

Hiện nay, Warren Buffett đứng thứ ba trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Bloomberg với tài sản trị giá 83,4 tỷ USD.

Câu chuyện về quá trình Buffett vươn lên như thế nào vẫn rất hấp dẫn và là một trong những bài học điển hình nhất về sức mạnh của lãi kép.

Ở tuổi 21, Buffett chỉ có tài sản 20.000 USD, nhưng đến năm 30 tuổi, tài sản của ông đã lên đến 1 triệu USD. Vào năm 39 tuổi, ông đã có 25 triệu USD và 10 năm sau tài sản của ông đã tăng lên vài trăm triệu USD.

Nhưng điều mà mọi người không nhận ra là hầu hết tài sản của Buffett được tạo ra sau sinh nhật lần thứ 50 của ông. Năm 52, ông có tài sản trị giá 620 triệu USD, con số này đã bùng nổ lên tới 17 tỷ USD vào năm 66 tuổi. Tuy nhiên, gia sản của ông vẫn không ngừng tăng lên từ mức đó. Trên thực tế, trong khoảng giữa sinh nhật lần thứ 83 và 87, tài sản của Buffett đã tăng lên bằng với mức tăng trong 66 năm đầu trong cuộc đời ông.

Kevin Martelli, người góp vốn của của Martek Partners - một quỹ phòng hộ của Thụy Sĩ, đã cố gắng làm rõ vì sao Buffett quá thành công trong đầu tư trong một bài thuyết trình gần đây có tên Một góc nhìn về Đầu tư Giá trị (A Perspective on Value Investing).

Martelli so sánh cách tiếp cận đầu tư của Buffett với một quỹ cổ phần tư nhân, theo một chiến lược tương tự như Berkshire - tìm kiếm các doanh nghiệp hấp dẫn để mua vào và thu được lợi nhuận vượt trội thị trường.

Ví dụ: Các quỹ đầu tư tư nhân có khuynh hướng tiến hành điều tra chi tiết và tính toán kế hoạch kinh doanh chi tiết. Trong khi, Buffett tập trung vào thành tích quản lý, và ông thường chỉ nghiên cứu báo cáo thường niên của các công ty.

Ngoài ra, các quỹ đầu tư tư nhân cũng sử dụng nhiều trong đòn bẩy, điều mà Buffett luôn tránh và các nhà quản lý cổ phần tư nhân thường có lịch làm việc bận rộn. Lịch trình của Buffett hầu như luôn trống rỗng.

Phương pháp tiếp cận của nhà tiên tri xứ Omaha có vẻ lười biếng khi so sánh với cách quản lý cổ phần tư nhân, nhưng hiệu quả tốt hơn hẳn. Trong giai đoạn giữa năm 1964 và năm 2014, quỹ đầu tư Berkshire đã tăng trưởng 21,6% mỗi năm. Đối với các công ty đầu tư tư nhân, mức sinh lợi hằng năm 7-9% đã được coi là thành công.

Bí quyết cho thành công của Warren Buffett trong đầu tư

Mặc dù nhiều yếu tố đã giúp Buffett phát triển tài sản cho đến ngày nay, quan trọng nhất vẫn là thời gian. Ông nhận thấy tiềm năng của Coca-Cola, GEICO, Wells Fargo và mua chúng trước khi phần còn lại của thế giới chú ý tới những cổ phiếu này, Buffett đã có thể kiếm được hàng tỷ USD.

Ông Martelli chỉ ra rằng thành công của Berkshire cho thấy một nghịch lý thú vị. Ở đây, bạn có một công ty điều hành bởi một trong những nhà đầu tư thận trọng và thụ động nhất mọi thời đại, nhưng lại đánh bại mọi nhà quản lý quỹ khác trong dài hạn. 80-90% các quỹ đầu tư không đạt được mức sinh lời vượt hơn mức tăng trưởng của S&P 500 trong khoảng thời gian 5-10 năm.

Lợi nhuận của Berkshire không hoàn toàn ổn định. Berkshire đã 3 lần mất 50% giá trị thị trường trong lịch sử của nó. Tuy nhiên, Buffett nổi tiếng với việc không quan tâm đến biến động lợi nhuận có thể do biến động giá trong ngắn hạn, nhưng rất quan tâm tới việc mất tiền, do đó ông vẫn nắm chặt cổ phiếu trong những lúc biến động.

Nguồn Value Walk


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới