Hủy
Doanh Nhân

Từ tài xế xe tải trở thành tỷ phú nhờ hợp tác với Amazon

Lưu Văn Đạt Thứ Bảy | 12/10/2019 15:47

Ảnh: Akio Kon/Bloomberg

Có con mắt tinh đời và biết cách nắm bắt cơ hội, ông Masaru Wasami, người từng là tài xế xe tải, đã trở thành tỷ phú nhờ hợp tác với Amazon...
 

“Tôi đã không thể nào ngủ được.”

Tỷ phú người Nhật - Masaru Wasami, 74 tuổi, nhớ lại đêm mà ông chợt nghĩ ra một ý tưởng kinh doanh. Đầu ngày hôm đó, ông kể mình đã cùng với một người bạn đi vận chuyển hàng ở một nhà máy sợi. Ông không hài lòng khi chứng kiến một số đồng nghiệp làm việc một cách cẩu thả và thiếu chuyên nghiệp. Thế là chỉ vài tháng sau, ông sắm xe tải riêng và bắt đầu tự giao hàng.

Sau này, nhờ có cơ hội hợp tác với nhà bán lẻ lớn nhất thế giới – Amazon, cái tên Masaru Wasami đã được nhắc đến trong danh sách tỷ phú trên Bloomberg Billionaires Index, với tài sản ròng 1 tỷ USD.

Cuộc đời Wasami là một quá trình vượt khó. Khi mới 12 tuổi, cậu bé Masaru Wasami bắt đầu làm việc bán thời gian cho một cửa hàng bán rau để kiếm tiền giúp mẹ chống chọi với căn bệnh lao.

Chỉ 3 năm sau đó, ông buộc phải nghỉ học, bỏ lại sau lưng tương lai đầy hứa hẹn và ước mơ trở thành một vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Ông muốn tìm một công việc toàn thời gian để kiếm sống. 

Năm 1970, ông bắt đầu khởi nghiệp với chỉ 1 chiếc xe tải. Chỉ vài năm sau đó, công ty Maruwa Unyu Kikan của ông đã có hơn 100 chiếc xe và trở thành đối tác với các chuỗi nhà thuốc và siêu thị trên khắp Nhật Bản.

Thành công của tỷ phú Wasami không thể không kể đến công lao của Amazon. Năm 2017, công ty Maruwa của ông được gã khổng lồ thương mại điện tử này chọn làm đối tác giao hàng trong ngày tại thị trường Nhật Bản.

Hợp tác với hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đã giúp cổ phiếu của công ty Maruwa tăng vọt. Từ đầu năm đến nay, giá trị của cổ phiếu này đã tăng hơn gấp đôi. Và ông Wasami sở hữu gần 60% cổ phần công ty.

Cổ phiếu của Maruwa đã tăng mạnh từ đầu năm tới nay. Ảnh: Bloomberg.
Cổ phiếu của Maruwa đã tăng hơn gấp đôi từ đầu năm tới nay. Ảnh: Bloomberg.

Ông Kenji Kanai, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo nhận xét ông Wasami là người có con mắt tinh đời, biết cách giành lấy cơ hội, đặc biệt trong việc hợp tác với Amazon. 

Ông chủ của Maruwa đã nhìn thấy cơ hội khi công ty Yamato Holdings, một trong những hãng vận chuyển lớn nhất Nhật Bản, không muốn giao hàng trong ngày cho Amazon nữa nhằm giảm áp lực lên nhân viên của hãng.

Amazon buộc phải tìm đến các hãng tư nhân khác để tiếp tục mở rộng hoạt động tại  Nhật Bản, thị trường thương mại điện tử lớn thứ 4 thế giới và còn rất nhiều dư địa phát triển.

Cụ thể, theo Bloomberg Intelligence, năm 2018, thương mại điện tử chỉ chiếm khoảng 6,2% trong tổng số các giao dịch thương mại. Trong khi đó, tại Trung Quốc, tỷ lệ này là 18%.

Sự trỗi dậy của Amazon và các hãng thương mại điện tử khác đã tạo ra hàng loạt tỷ phú trong vài thập kỷ qua. Ông chủ Amazon Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới, hiện có tổng tài sản trị giá 107,7 tỷ USD. Bà Mackenzie, vợ cũ của ông, sở hữu 4% cổ phần Amazon tương đương 34,6 tỷ USD. Ông chủ Alibaba - Jack Ma hiện là người giàu nhất Trung Quốc.

Doanh thu của công ty Maruwa trong năm tài chính 2018 tăng 15% lên 85,6 tỷ Yên. Dù dịch vụ giao hàng cho các hãng bán lẻ thực phẩm vẫn là mảng kinh doanh chính, giao hàng trong lĩnh vực thương mại điện tử hiện đã đóng góp hơn một phần ba doanh thu của công ty, từ mức 24% trong năm 2017.

Và doanh thu của Maruwa sẽ còn tăng trong trung và dài hạn khi Amazon hay Rakuten muốn hợp tác với các công ty như Maruwa, hơn là các công ty giao nhận nổi tiếng trong ngành, cho dịch vụ giao hàng trong ngày, nhà phân tích Kanai nhận định.

Mặc dù đạt được sự thành công vang dội và sở hữu khối tài sản lớn, ông Wasami vẫn chưa hài lòng với những gì mình có được. Ông cho rằng lẽ ra doanh thu công ty phải cao hơn gấp nhiều lần vì ông đã bỏ ra gần nửa thế kỷ để gầy dựng doanh nghiệp này.

"Tôi đã chưa làm được hết sức," ông nói.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới