Hủy
Kiều bào

Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ không có đột phá

Chủ Nhật | 16/02/2014 12:38

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kết thúc chuyến thăm Trung Quốc mà không có bước đột phá nào trong vấn đề tại biển Hoa Đông và biển Đông.
 

Truyền thông thế giới cho rằng hai vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của Ngoại trưởng Kerry là căng thẳng tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông và biển Đông, theo South China Morning Post ngày 16.2.

Những kết quả đạt được rõ ràng nhất từ chuyến thăm Trung Quốc lần này của ông Kerry là một thông cáo chung ngày 15.2, tuyên bố hai bên hợp tác chặt chẽ trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Giáo sư Shi Yinhong, chuyên ngành quan hệ quốc tế của Đại học Nhân dân Trung Quốc, nhận định: “Chuyến thăm củaông Kerry chỉ tạo ra một cơ hội để hai bên làm rõ sự khác biệt về vị thế của họ trong các vấn đề”.

Ông Jin Canrong, cũng là giáo sư thuộcĐại học Nhân dân Trung Quốc, cho biết chuyến thăm của ông Kerry thật ra đã được nhận định sẽ không mang lại kết quả gì liên quan đến các vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông và biển Đông.

Thay vào đó, chuyến thăm của ông Kerry được xem là một bước quan trọng giúp Bắc Kinh và Washington chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obamaở hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Hà Lan vào tháng 3 tới.

“Trong chuyến thăm lần này, ông Kerry cũng nhắc lại việc Mỹ mời hải quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận Thái Bình Dương (RIMPAC) ở bang Hawaii vào cuối năm 2014. Mỹ kỳ vọng Trung Quốc sẽ điều động hai tàu chiến đến tham gia, nhưng Bắc Kinh vẫn chưa có câu trả lời”, ông Jin cho biết thêm.

RIMPAC là cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới do Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ dẫn đầu.

Mỹ cũng kỳ vọng Trung Quốc có thể dùng quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng để gây áp lực tái khởi động các vòng đàm phán nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Ông Kerry nói phía Trung Quốc đã đảm bảo với ông là Bắc Kinh đang chuẩn bị tăng cường gây áp lực.

Sau chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Kerry lên đường đến Indonesia vào hôm nay 16.2, dự kiến có bài phát biểu tại thủ đô Jakarta, nhấn mạnh về vấn đề biến đổi khí hậu không những ảnh hưởng đến môi trường mà cả nền kinh tế toàn cầu, theo AFP.

Phúc Duy

Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới