Hủy
Kinh Doanh

6 tháng đầu năm: 50 doanh nghiệp đổi CEO

Thứ Năm | 11/09/2014 13:02

Theo thống kê của Vietstock, chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2014 có đến 50 doanh nghiệp trên cả 2 sàn HOSE và HNX đã đổi Tổng giám đốc (CEO).
 

Nguyên nhân thay đổi Tổng giám đốc trong thời gian qua được nhiều doanh nghiệpcông bố chủ yếu là do vi phạm pháp luật dẫn đến bắt bớ, không có năng lực hoặc đổi người đại diệnvốn hay chỉ là đổi người trong công ty.

Thay máu nhân sự hàng loạt

Một loạt công ty khác đã tiến hành "thay máu" gần như toàn bộ dàn lãnh đạo cao cấpbao gồm cả Tổng giám đốc. Điển hình tại một số công ty khoáng sản như CTCP Khoáng sản Luyện Kim Màu(HNX: KSK), CTCP Khoáng sản Quang Anh (HNX: KSQ) hay CTCP Khoáng sản Bình Định (HOSE: BMC), …

Cụ thể, khoảng 1 tháng sau khi KSK họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2014vào ngày 25/05, HĐQT KSK đã bầu bổ sung ông Lê Đức Dũng giữ vị trí Tổng giám đốc kiêm người đạidiện pháp luật thay cho ông Hoàng Văn Chung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.

Tiếp đó, KSK tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2014 (ngày 11/08) kéo theo một loạt sựthay đổi lớn về nhân sự của công ty. Trong đó, ĐHĐCĐ đã miễn nhiệm toàn bộ 4 thành viên HĐQT và 3thành viên Ban kiểm soát cùng với việc bầu mới các thành viên thay thế các vị trí trên. Về hoạtđộng kinh doanh, KSK cũng công bố thanh lý hàng loạt các hợp đồng hợp tác kinh doanh và chuyểnnhượng vốn góp tại các công ty liên quan.

Tương tự KSK, tại KSQ, bên cạnh từ nhiệm và bầu bổ sung các Thànhviên HĐQT vào ngày 09/05, HĐQT cũng quyết định miễn nhiệm Tổng giám đốc với ông Nguyễn Hồng Quangvà bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Phương thay thế kể từ ngày 25/06/2014. Ngoài ra, KSQ còn miễn nhiệm haiPhó Tổng giám đốc và một Kế toán trưởng của công ty. Đặc biệt, Thành viên HĐQT cũ của KSQ và ngườicó liên quan đã lần lượt đăng ký bán hết số lượng cổ phiếu nắm giữ nhưng cho đến ngày 04/09 vẫnchưa thực hiện được.

Còn tại BMC, Công ty này đã chấm dứt tư cách thành viên HĐQT,miễn nhiệm các chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ đối với ông Ngô Văn Tổng vào đầu tháng 6 vừa qua vàbầu thay thế vào vị trí này là ông Lê Anh Vũ.

Đáng chú ý trong nửa đầu năm 2014, để thực hiện công cuộc tái cấu trúc, một nhàbăng đã thay gần hết toàn bộ HĐQT là Ngân hàng TMCP Quốc Dân (HNX: NVB). Vị trí Tổng giám đốc theođó cũng xuất hiện gương mặt mới là bà Trần Hải Anh - Nguyên Phó Chủ tịch SouthernBank, sau đó đảmnhận vai trò là Chánh Văn phòng HĐQT kiêm Trưởng Văn phòng Hội sở Miền Bắc Ngân hàng QuốcDân (NCB - NVB) từ tháng 05/2013. Và sau 9 tháng công tác tại NVB, bà Hải Anh được bổnhiệm giữ chức Tổng giám đốc kể từ ngày 21/02.

Ngoài ra, với CTCP Chứng khoán Xuân Thành (HNX: VIX), công cuộctái cấu trúc, đổi chủ, đổi luôn cả tên gọi cũng thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng. Ngày28/04, CTCP Chứng khoán Xuân Thành (HNX: VIX) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2014 quyết định đổitên thành CTCP Chứng khoán IB (HNX: VIX) và bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Sơn (trước đây là Giám đốcchiến lược thị trường của CTCK MBS) giữ chức vụ quyền Tổng giám đốc VIX kể từ ngày 29/04/2014.Trước đó, ông Sơn đã là thành viên HĐQT của VIX từ ngày 01/01/2014. Sau khi gia đình "bầu Thụy" rútvốn, HĐQT cũngđược thay thế gần hết bằng những gương mặt mới, trong đó có thành viên HĐQT sinh năm1992.

Thay Tổng vì bị bắt bớ, năng lực yếu…

Vào những ngày cuối quý 1/2014, HĐQT Tập đoàn Bảo Việt (HOSE:BVH) công bố thông tin bất ngờ ngay trước kỳ ĐHĐCĐ về việc thôi giữ chức vụ Tổng giám đốckiêm Thành viên HĐQT ông Trần Trọng Phúc sau 1 năm tại vị. Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều traBộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét đối với với ông TrầnTrọng Phúc về tội danh "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

BVH tạm thời bổ nhiệm ông Dương Đức Chuyển - Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc KhốiĐầu tư giữ chức vụ Tổng giám đốc.

Tiếp đó, đến ngày 25/06, HĐQT BVH công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Phi giữ chứcvụ Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT để thay thế cho ông Dương Đức Chuyển (tiếp tục tham gia côngtác quản trị, điều hành tại BVH với tư cách là thành viên HĐQT, Giám đốc Khối Đầu tư BVH). Bên cạnhđó, ông Nguyễn Quang Phi còn là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt từ tháng3/2011.

CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (HOSE: STT) cũng là trường hợpkhá đặc biệt khi HĐQT công ty quyết định miễn nhiệm Tổng giám đốc do không đủ năng lực và thay bằngCEO ngoại vào đầu tháng 9/2014.

Cụ thể, STT đã liên tục thua lỗ trong năm 2013 và nửa đầu năm 2014, có khả năng sẽlỗ hơn 7 tỷ đồng trong cả năm 2014. Theo nhận định của HĐQT, một trong những nguyên nhân chính làdo năng lực của Ban điều hành và cá nhân Tổng giám đốc Dư Hữu Danh. Thay thế vị trí này là CEOngoại Kakazu Shogo theo giới thiệu của nhóm cổ đông Nhật Bản có số cổ phần chiếm 5.12% vốn.

Ngoài ra, 6 tháng đầu năm cũng chứng kiến việc đổi Tổng tại những tổ chức lớn nhưCTCP Dược Hậu Giang (HOSE: DHG) khi bà Phạm Thị Việt Nga rời khỏi vị trí Chủ tịchvà chuyển sang Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc hay ông Lê Đức Thọ (Chánh Văn phòng NHNN, từng làPhó giám đốc Vietinbank) đã trúng cử vào HĐQT và kiêm Tổng giám đốc tại Ngân hàng TMCP Côngthương VN - Vietinbank (HOSE:CTG). Đây đều là những gương mặt quen thuộc và gắn bó tại tổchức.

Hằng Nga

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới