Hủy
Kinh Doanh

Bộ trưởng Đinh La Thăng bác đề xuất làm đường sắt Bắc-Nam khổ 1 mét

Thứ Ba | 17/06/2014 23:00

"Làm như vậy không khác nào anh đang có một nhà cấp 4 rồi, nó hơi chật nên anh muốn xây thêm một nhà cấp bốn khác".
 

Bên hành lang Quốc hội ngày 17/6, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăngcho biết, không phê duyệt đề xuất này bởi nó không mới và không phù hợp.

"Làm như vậy không khác nào anh đang có một nhà cấp 4 rồi, nó hơichật nên anh muốn xây thêm một nhà cấp bốn khác trong thời gian chờ xây một ngôi nhà đàng hoànghơn. Đúng là nhu cầu trước mắt thì cần nhưng phải tính toán cân đối cho cả lâu dài", Bộ trưởngThăng ví von.

Lãnh đạo ngành giao thông cho rằng, đề xuất này không có gì mới mẻmà thực chất là "chắt" ra một trong bốn phương án mà Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) từngnghiên cứu trong các kịch bản phát triển đường sắt Việt Nam giữa năm 2013.

JICA đã gọi đây là phương án B1 với mục tiêu nâng cấp tuyến đườngsắt hiện tại thành tuyến đường đôi khổ một mét, không điện khí hóa nhằm cải thiện tốc độ chạytàu.

Trước đó, TS Phạm Sĩ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Namcũng cho rằng, nếu đề xuất này có từ 20 năm trước thì rất phù hợp. Còn với tình hình hiện nay,không nên quá thiển cận khi bỏ công sức ra làm thêm một con đường sắt cổ lỗ sĩ.

"Nó không phù hợp với hướng phát triển công nghiệp hóa, hiện đạihóa đất nước", ông Liêm nhấn mạnh.

Cuối tháng 5/2014, tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) trình lênbộ Giao thông đề án nghiên cứu xây thêm tuyến đường sắt đơn khổ một mét song song tuyến Bắc - Namhiện tại. VNR lập luận rằng: năng lực vận tải đường sắt đã kịch trần, quá tải. Để có đường sắt caotốc sớm nhất phải 30 năm nữa, nên cần thêm đường sắt khổ một mét, hình thành tuyến đường đôi nhằmgiải quyết nhu cầu trước mắt.

Nguồn Zing


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới